พบการสร้าง Exploits สำหรับใช้โจมตีช่องโหว่ Critical บน F5 BIG-IP แล้ว องค์กรควรรีบอัปเดตแพตช์ทันที!

นักวิจัยด้านความปลอดภัยแจ้งเตือนผู้ดูแลระบบ F5 BIG-IP ให้รีบติดตั้งแพตซ์อัปเดตด้านความปลอดภัยล่าสุดทันที หลังจากพบว่ามีการสร้าง Exploits ที่ใช้สำหรับการโจมตีช่องโหว่ Remote code execution (CVE-2022-1388) เรียบร้อยแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา F5 ออกมาเปิดเผยช่องโหว่ RCE ระดับ Critical บน F5 BIG-IP ที่มีหมายเลข CVE-2022-1388 โดยช่องโหว่นี้เกิดจากระบบ BIG-IP iControl REST และทำให้ผู้โจมตีสามารถเลี่ยงการตรวจสอบสิทธิ์ และสั่งรันคำสั่งที่เป็นอันตรายบนอุปกรณ์ด้วยสิทธิ์ระดับสูงได้

เนื่องจาก F5 BIG-IP ถูกใช้ในองค์กรต่างๆจำนวนมาก ช่องโหว่นี้จึงมีความเสี่ยงสูงมาก เนื่องจากจะทำให้ผู้โจมตีสามารถใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ดังกล่าวเพื่อเข้าถึงเครือข่ายของเหยื่อในขั้นต้น แล้วจึงค่อยแพร่กระจายไปยังอุปกรณ์อื่นๆ

การโจมตีประเภทนี้สามารถใช้เพื่อขโมยข้อมูลขององค์กร หรือติดตั้ง ransomware บนอุปกรณ์ทั้งหมดบนเครือข่าย

Exploits ถูกสร้างได้ง่ายมาก

สุดสัปดาห์นี้ นักวิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์จาก Horizon3 และ Positive Technologies ต่างก็สามารถสร้าง Exploits ** สำหรับช่องโหว่ F5 BIG-IP ดังกล่าวได้ พวกเขาเตือนว่าผู้ดูแลระบบทุกคนควรอัปเดตอุปกรณ์ของตนโดยเร็วที่สุด

Zach Hanley จาก Horizon3 ให้ข้อมูลกับ BleepingComputer ว่าพวกเขาใช้เวลาเพียงสองวันในการสร้าง Exploits และคาดว่าผู้โจมตีจะเริ่มทำการโจมตีช่องโหว่ดังกล่าวในเร็วๆ นี้

Hanley บอกกับ BleepingComputer ผ่านอีเมลว่า "หากดูจากวิธีการแก้ไขชั่วคราวที่ออกมาจาก F5 สำหรับ CVE-2022-1388 ถือเป็นข้อมูลที่สำคัญมากในการทำ reverse application เพื่อสร้างเครื่องมือในการโจมตี ซึ่งคาดว่าผู้โจมตีรายอื่นๆก็อาจพบวิธีการสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการโจมตีได้เช่นเดียวกัน"

Hanley ยังเตือนด้วยว่าผลกระทบจากการโจมตีช่องโหว่นี้นอกจากจะช่วยให้ผู้โจมตีสามารถเข้าควบคุมอุปกรณ์ได้แล้ว ยังสามารถทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงเครือข่ายภายในองค์กรได้อีกด้วย

โดยนักวิจัยจาก Rapid7 จาค็อบ เบนส์ ทวีตว่าพบอุปกรณ์มากกว่า 2,500 เครื่องที่สามารถเข้าถึงได้จากอินเทอร์เน็ต ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงอย่างมากต่อองค์กร

Horizon3 กล่าวว่าพวกเขาจะเผยแพร่ PoC ที่ใช้ในการทดสอบการโจมตีออกสู่สาธารณะภายในสัปดาห์นี้ เพื่อผลักดันให้องค์กรต่างๆรีบอัปเดตอุปกรณ์ของตนโดยด่วน

ติดตั้งการอัปเดตด้านความปลอดภัยทันที!

F5 ได้ออกแพตซ์อัปเดตด้านความปลอดภัยสำหรับ F5 BIG-IP เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้ดูแลระบบควรอัปเดตเป็นเวอร์ชันดังต่อไปนี้:

BIG-IP versions 16.1.0 to 16.1.2 (Patch released)
BIG-IP versions 15.1.0 to 15.1.5 (Patch released)
BIG-IP versions 14.1.0 to 14.1.4 (Patch released)
BIG-IP versions 13.1.0 to 13.1.4 (Patch released)
BIG-IP versions 12.1.0 to 12.1.6 (End of Support)
BIG-IP versions 11.6.1 to 11.6.5 (End of Support)
เวอร์ชัน 11.x และ 12.x จะไม่ได้รับการอัปเดตด้านความปลอดภัย และควรอัปเกรดเป็นเวอร์ชันใหม่โดยเร็วที่สุด

ที่มา : bleepingcomputer.com