Google Chrome ออกอัพเดทเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาช่องโหว่ zero-day ที่กำลังถูกใช้ในการโจมตี

Google ออกแพตซ์อัพเดทสำหรับเบราว์เซอร์ Chrome เวอร์ชัน 100.0.4896.127 สำหรับ Windows, Mac และ Linux เพื่อแก้ไขช่องโหว่ Zero-day ที่มีความรุนแรงสูง ที่กำลังถูกใช้ในการโจมตีจากผู้ไม่หวังดี

"Google ทราบดีถึงการโจมตีโดยช่องโหว่ CVE-2022-1364 ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน" โดยระบุว่าการอัปเดตเบราว์เซอร์ Chrome นี้ ผู้ใช้งานสามารถอัพเดทได้ทันทีโดยไปที่ Chrome menu > Help > About Google Chrome เบราว์เซอร์จะทำการตรวจหาการอัปเดตใหม่โดยอัตโนมัติ และติดตั้งในครั้งต่อไปที่ผู้ใช้ได้ทำการปิด และเปิด Google Chrome ขึ้นมาใหม่

เนื่องจากช่องโหว่นี้เริ่มถูกนำไปใช้ในการโจมตีจำนวนมาก จึงแนะนำให้ผู้ใช้งานทำการตรวจสอบการอัปเดตเวอร์ชันด้วยตนเองทันที และทำการปิด-เปิดเบราว์เซอร์ใหม่เพื่อใช้งาน

รายละเอียดเพิ่มเติม

ช่องโหว่ zero-day ที่ได้รับการแก้ไขในครั้งนี้มีเลข CVE-2022-1364 เป็นช่องโหว่ type confusion ระดับความความรุนแรงสูง บน Chrome V8 JavaScript engine

แม้ว่าช่องโหว่ type confusion โดยทั่วไปแล้วจะทำให้เกิด browser crashes เมื่อถูกโจมตีได้สำเร็จ แต่ผู้โจมตียังสามารถโจมตีเพื่อสั่งรันโค้ดที่เป็นอันตรายได้ด้วยเช่นเดียวกัน

ช่องโหว่นี้ถูกค้นพบโดย Clément Lecigne จากกลุ่ม Google Threat Analysis ซึ่งเป็นผู้รายงานไปยังทีม Google Chrome ในขณะที่ Google กล่าวว่าพวกเขาตรวจพบการโจมตีที่ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่นี้แล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการโจมตีที่พบ

โดย Google แจ้งล่าสุดว่า "รายละเอียดของช่องโหว่จะยังไม่ถูกเปิดเผย จนกว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะได้รับการอัปเดตและการแก้ไข" ช่องโหว่นี้เป็นช่องโหว่เดียวในการอัปเดตครั้งนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Chrome เวอร์ชัน 100.0.4896.127 เป็นการออกอัพเดทอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ไขช่องโหว่นี้โดยเฉพาะ

ช่องโหว่ Zero-day บน Chrome ช่องโหว่ที่ 3 ของปีนี้

ช่องโหว่ 2 รายการก่อนหน้านี้ที่พบในปี 2565 มีดังต่อไปนี้

CVE-2022-1096 - 25 มีนาคม
CVE-2022-0609 - 14 กุมภาพันธ์

ที่มา : bleepingcomputer.