Microsoft วางแผนที่จะกำจัดมัลแวร์ที่ส่งผ่าน Macros ของ Office

Microsoft

Microsoft ประกาศว่า จะทำให้การเปิดใช้งาน VBA Macros ใน Microsoft Office ได้ยากขึ้น VBA Macros เป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์สำหรับผู้ใช้งาน แต่ก็เป็นจุดอ่อนที่แฮกเกอร์ใช้เป็นช่องทางในการแพร่กระจาย Malware จึงจำเป็นที่ต้องกำจัดจุดอ่อนนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานโดยจะเริ่มต้นในช่วงเดือนเมษายนนี้

การใช้ VBA Macros ที่มีอยู่ในเอกสาร Office เป็นวิธีที่นิยมอย่างมากในการแพร่กระจาย malware ที่เป็นอันตราย และการโจมตีแบบฟิชชิ่งจากมัลแวร์ต่างๆเช่น Emotet , TrickBot , Qbot และ Dridex อีกด้วย

“โดยการจัดการในครั้งนี้มีผลเฉพาะกับ Office บนอุปกรณ์ที่ใช้ Windows และแอปพลิเคชันต่อไปนี้เท่านั้น: Access, Excel, PowerPoint, Visio และ Word" Microsoft Office Product Group ได้กล่าวไว้

Microsoft จะเริ่มจัดการฟีเจอร์ Macros ในเวอร์ชัน 2023 ของ Microsoft 365 ซึ่งคาดว่าจะมีผลในต้นเดือนเมษายน 2022

หลังจากตัดสินใจบล็อคฟีเจอร์ Macros แล้ว ผู้ใช้ Office จะไม่สามารถเปิดใช้งาน Macors ได้อีก เพื่อเป็นการหยุดการแพร่กระจายของ Malware บนเครือข่ายโดยอัตโนมัติเมื่อเปิด Office docs ที่อันตราย รวมถึงโทรจันที่พยายามขโมยข้อมูลต่างๆ และเครื่องมือที่เป็นอันตรายที่ใช้โดยแก๊งแรนซัมแวร์

ณ ปัจจุบัน จนกว่าการบล็อกจะมีผลบังคับใช้ ถ้ามีการเปิดเอกสาร จะมีการตรวจสอบว่ามันถูกแท็กด้วย " Mark of the Web " (MoTW) หรือไม่ ซึ่งจะหมายความว่าไฟล์นั้นได้ถูกดาวน์โหลดมาจากอินเทอร์เน็ต

หากพบแท็ก " Mark of the Web " Microsoft จะเปิดเอกสารในโหมดอ่านอย่างเดียว บล็อกการใช้งานเว้นแต่ผู้ใช้จะคลิกที่ปุ่ม ' Enable Editing ' หรือ ' Enable Content ' ที่แสดงที่ด้านบนของเอกสาร

ดังนั้นการลบปุ่มเหล่านี้ออก บล็อกมาโครจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือโดยค่าเริ่มต้น เอกสารที่เป็นอันตรายส่วนใหญ่จะไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งเป็นการหยุดการแพร่กระจายของมัลแวร์โดยแฮกเกอร์ที่ใช้ช่องโหว่นี้

Office macros security alert

จากข้อมูลของ Microsoft การปรับปรุงความปลอดภัยที่สำคัญนี้จะเผยแพร่ไปยังช่องทางการอัปเดต Office อื่นๆ เช่น Current Channel, Monthly Enterprise Channel, and Semi-Annual ในภายหลัง

และจะมีการอัปเดตการเปลี่ยนแปลงนี้ให้กับผู้ใช้ Office LTSC, Office 2021, Office 2019, Office 2016 และ Office 2013 ในอนาคต

“เราจะยังคงปรับปรุงการใช้งาน macro สำหรับผู้ใช้งานของเราอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อทำให้ยากขึ้นที่จะหลอกให้ผู้ใช้เรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตรายผ่าน social engineering ในขณะที่การใช้มาโครที่ถูกต้อง ยังสามารถเปิดใช้งานได้ตามความเหมาะสมผ่าน Publisher ที่เชื่อถือได้ และ/หรือ Location ที่เชื่อถือได้” Tristan Davis จาก Microsoft กล่าว

ถึงกระนั้นหลังจากที่ Office อัปเดตเปิดตัว และบล็อกฟีเจอร์ Macros ในเอกสารที่ดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ต แต่เราจะยังคงสามารถเปิดใช้งานได้โดยไปที่ properties ของเอกสารและเลือกปุ่ม " Unlock " ที่ด้านล่างขวา

Unblock VBA macros

เมื่อเดือนที่แล้ว Microsoft ยังกล่าวด้วยว่า มาโคร Excel 4.0 (XLM) จะถูกปิดใช้งาน เพื่อป้องกันลูกค้าจากเอกสารอันตรายที่ออกแบบมาเพื่อติดตั้งมัลแวร์

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้รับการประกาศครั้งแรกในเดือนตุลาคมเมื่อ Microsoft เปิดเผยครั้งแรกว่า จะปิดการใช้งานมาโคร XLM ทั้งหมด หากผู้ใช้หรือผู้ดูแลระบบไม่ได้เปิดหรือปิดฟีเจอร์ด้วยตนเอง

ที่มา : bleepingcomputer