พบช่องโหว่ร้ายแรงบนปลั๊กอิน Elementor ใน WordPress ซึ่งมีผู้ติดตั้งแล้วกว่าหนึ่งล้านครั้ง

พบปลั้กอิน WordPress ที่มีการติดตั้งมากกว่าหนึ่งล้านครั้งมีช่องโหว่ที่ร้ายแรง อาจส่งให้ผลให้ผู้โจมตีสามารถสั่งรันโค้ดที่เป็นอันตรายบนเว็ปไซต์ได้

ปลั๊กอินที่เป็นปัญหาคือ Essential Addons เป็นปลั๊กอินส่วนเสริมของ Elementor ที่มีไลบรารี่ และ extension มากกว่า 80 รายการที่ช่วยในการออกแบบปรับแต่ง pages และ posts

Patchstack กล่าวในรายงานว่า "ช่องโหว่นี้สามารถเข้าถึงไฟล์ เช่น /etc/password โดยไม่สนการตรวจสอบสิทธิ์ หรือการอนุญาตการใช้งาน และวางไฟล์ที่อันตรายอย่าง PHP บนเว็บไซต์ จากนั้นจะทำการสั่งรันโค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกลได้ (RCE)"

ช่องโหว่นี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการใช้งาน widgets อย่าง dynamic gallery และ product gallery

ช่องโหว่นี้ส่งผลกระทบตั้งแต่เวอร์ชัน 5.0.4 รวมถึงเวอร์ชันก่อนหน้านี้ โดยช่องโหว่นี้ถูกค้นพบโดยนักวิจัย Wai Yan Myo Thet และช่องโหว่นี้ได้ถูกแก้ไขแล้วในเวอร์ชัน 5.0.5 ที่ปล่อยมาในวันที่ 28 มกราคม หลังจากไม่สามารถแก้ไขได้ในเวอร์ชันก่อนหน้านี้

การออกอัพเดทนี้เกิดขึ้นหลายสัปดาห์หลังจากที่มีผู้ใช้งานไม่ทราบชื่อทำการดัดแปลงธีม และปลั๊กอินของ WordPress หลายรายการที่โฮสต์บนเว็บไซต์ของนักพัฒนาเพื่อแทรกโค้ดที่อันตรายเข้าสู่ระบบหลังบ้าน (inject a backdoor) โดยมีเป้าหมายที่จะโจมตีต่อไปยังเว็บไซต์อื่นๆ

ที่มา : thehackernews