มัลแวร์ Xenomorph บน Android มุ่งเป้าโจมตีลูกค้าจากกว่า 56 ธนาคาร

มัลแวร์ Xenomorph ที่ถูกเผยแพร่ผ่านทาง Google Play Store ได้ถูกติดตั้งบนอุปกรณ์ Android มากกว่า 50,000 เครื่องเพื่อขโมยข้อมูลธนาคาร โดย Xenomorph มีเป้าหมายที่จะขโมยข้อมูลที่มีความสำคัญทางด้านการเงิน เข้าครอบครองบัญชี แอบทำธุรกรรม จากนั้นก็ขายข้อมูลที่ถูกขโมยให้กับผู้ซื้อที่สนใจ

ความสามารถของมัลแวร์ Xenomorph
มัลแวร์ Xenomorph ถูกนำเข้าสู่ Google Play Store ผ่านแอพพลิเคชันประเภท Perfomance-boosting เช่น "Fast Cleaner" ซึ่งพบการติดตั้งไปแล้วกว่า 50,000 ครั้ง (โดยไฟล์การติดตั้งในครั้งแรกจะมีขนาดไฟล์ที่ไม่ใหญ่มาก และตัวมันจะทำการดาวน์โหลดเพิ่มเติมในภายหลังเพื่อลดความน่าสงสัย)

Xenomorph Android อยู่ระหว่างการพัฒนาดังนั้นความสามารถ และฟังก์ชันต่าง ๆ ยังไม่เยอะมาก อย่างไรก็ตามมันยังคงเป็นภัยคุกคามที่สำคัญ ตัวอย่างเช่น มัลแวร์สามารถดักการแจ้งเตือน และบันทึก SMS ที่ส่งเข้ามาได้ ทำให้ผู้โจมตีสามารถดักเอา OTP ที่ถูกส่งเข้ามาที่เครื่องในการทำธุรกรรมได้ เป็นต้น หลังจากการติดตั้งแอพพลิเคชันจะส่งรายการแพ็กเกจที่ติดตั้งบนอุปกรณ์ที่ติดไวรัสเพื่อติดตั้ง Payload ต่าง ๆ และแก้ไข หรือร้องขอสิทธิต่าง ๆ ในการเข้าถึงแอพพลิเคชันอื่นๆเพิ่มเติม

ควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งแอพพลิเคชันที่มีความสามารถที่ดูเกินจริง การตรวจสอบรีวิวของผู้ใช้รายอื่นอาจช่วยหลีกเลี่ยงแอพพลิเคชันที่เป็นอันตรายได้

ที่มา : Bleepingcomputer