พบช่องโหว่ระดับร้ายแรงบน Azure App ที่ Microsoft แอบติดตั้งไว้บน Linux VMs

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Microsoft ได้กล่าวถึงช่องโหว่ด้านความปลอดภัย 4 รายการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดต Patch Tuesday
ที่อาจจะถูกนำไปใช้ในการโจมตีโดยผู้ไม่หวังดี เพื่อกำหนดเป้าหมายไปยังลูกค้าที่ใช้บริการ Azure cloud และยกระดับสิทธิ์จนเข้ายึดระบบที่มีช่องโหว่เหล่านั้นได้จากระยะไกล

นักวิจัยจาก Wiz เรียกช่องโหว่พวกนี้รวมกันว่า OMIGOD ซึ่งช่องโหว่เหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อ software agent ที่ชื่อว่า Open Management Infrastructure ซึ่ง Software Agent จะถูกติดตั้ง และเรียกใช้งานอัตโนมัติ โดยผู้ใช้งานไม่รู้ตัว

CVE-2021-38647 (CVSS score: 9.8) - Open Management Infrastructure Remote Code Execution Vulnerability
CVE-2021-38648 (CVSS score: 7.8) - Open Management Infrastructure Elevation of Privilege Vulnerability

CVE-2021-38645 (CVSS score: 7.8) - Open Management Infrastructure Elevation of Privilege Vulnerability

CVE-2021-38649 (CVSS score: 7.0) - Open Management Infrastructure Elevation of Privilege Vulnerability

Open Management Infrastructure (OMI) เป็นโอเพ่นซอร์สที่เทียบเท่ากับ Windows Management Infrastructure (WMI) แต่ออกแบบมาสำหรับระบบ Linux และ UNIX เช่น CentOS, Debian, Oracle Linux, Red Hat Enterprise Linux Server, SUSE Linux และ Ubuntu

ลูกค้า Azure บนเครื่อง Linux รวมถึงผู้ใช้บริการเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตี

Azure Automation
Azure Automatic Update
Azure Operations Management Suite (OMS)
Azure Log Analytics
Azure Configuration Management
Azure Diagnostics

 

 

 

 

 

 

 

 

 

"เมื่อผู้ใช้เปิดใช้งานบริการดังกล่าว OMI จะถูกติดตั้งอย่างเงียบๆ บนเครื่อง VM (Virtual Machine) ของพวกเขา โดยทำงานด้วยสิทธิพิเศษสูงสุดเท่าที่เป็นไปได้" Nir Ohfeld นักวิจัยด้านความปลอดภัยของ Wiz กล่าว

"นอกเหนือจากลูกค้า Azure cloud แล้ว ลูกค้า Microsoft รายอื่นๆ จะได้รับผลกระทบ เนื่องจากสามารถติดตั้ง OMI บนเครื่อง Linux ได้ และมักใช้ในองค์กร" Ohfeld กล่าวเสริม

เนื่องจาก OMI ทำงานเป็น Root ที่มีสิทธิ์สูงสุด ช่องโหว่ดังกล่าวอาจถูกโจมตีโดยผู้ไม่หวังดีจากภายนอก หรือผู้ใช้ที่มีสิทธิ์ต่ำเพื่อรันโค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกลบนเครื่องเป้าหมาย และยกระดับสิทธิ์ของตนเอง และทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถใช้ประโยชน์จากการยกระดับสิทธิ์ในการติดตั้งการโจมตีอื่นๆอีกต่อไป

ช่องโหว่ 4 รายการที่สำคัญที่สุดคือช่องโหว่เรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกลที่เกิดจากพอร์ต HTTPS ที่ถูกเปิดไว้ เช่น 5986, 5985 หรือ 1270 ทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถที่จะเข้าถึง Azure ของเป้าหมายได้ และเริ่มเคลื่อนย้ายตนเองเข้าสู่เครือข่ายของเหยื่อ

"ด้วยแพ็กเก็ตเดียว ผู้ไม่หวังดีสามารถเป็น Root บนเครื่องจากระยะไกลได้โดยเพียงแค่ลบ Authentication Header มันง่ายมาก" "นี่เป็นช่องโหว่เรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกลที่เราสามารถเห็นได้ในตำราเรียนตั้งแต่ในยุค 90 เป็นเรื่องผิดปกติอย่างมากที่ยังสามารถเห็นมันเกิดขึ้นกับ Endpoints นับล้าน ในปี 2021" Ohfeld กล่าว

OMI เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของ Software Agent ที่แอบติดตั้งโดยผู้ใช้งานไม่รู้ตัว สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่า Software Agent เหล่านี้ไม่ได้มีเพียงใน Azure แต่ใน Amazon Web Services และ Google Cloud Platform ก็อาจมีเช่นเดียวกัน

คำแนะนำ

ในตอนนี้ Azure ไม่สามารถ Update OMI ให้ผู้ใช้งานที่ติดตั้ง Version ที่มีช่องโหว่ได้ แต่ผู้ใช้งานสามารถแก้ไขได้โดยดาวน์โหลด Package Repository ของ Microsoft และดำเนินการ Update OMI โดย การติดตั้ง OMI Version ใหม่ รายละเอียดสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ใน

ที่มา : msrc.microsoft.com