Darkside Ransomware Gang Received Nearly $5 Million as the Extortion Amount from the Victims of Colonial Pipeline Attack

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยด้านการวิเคราะห์ Blockchain จาก Elliptic ค้นพบ bitcoin wallet ที่ถูกใช้โดยกลุ่ม DarkSide Ransomware และข้อมูลการจ่ายค่าไถ่ หลังจากประสบความสำเร็จในการโจมตี Colonial Pipeline บริษัทผู้ดูแลท่อส่งน้ำมันฝั่งตะวันออกรายใหญ่ของสหรัฐฯ

ตามรายงานของ Elliptic ระบุว่ากลุ่ม DarkSide Ransomware ได้รับเงินค่าไถ่จาก Colonial Pipeline เป็นจำนวน 75 Bitcoin หรือประมาณ 5 ล้านเหรียญ เนื่องจากโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบให้ประเทศสหรัฐฯ ขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างกว้างขวาง และถือเป็นการโจมตีทางไซเบอร์ที่เลวร้ายที่สุดกับโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของสหรัฐฯอีกด้วย

นักวิจัยด้านความปลอดภัยพบการโจมตีของกลุ่ม DarkSide Ransomware ครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2020 ซึ่งคาดว่ากลุ่ม DarkSideได้รับเงินจากการเรียกค่าไถ่เป็นสกุลเงิน Bitcoin มากกว่า 90 ล้านเหรียญ โดยมาจาก Bitcoin wallet ที่แตกต่างกัน

จากรายงานของ DarkTracer ระบุว่ากลุ่ม DarkSide Ransomware ได้ทำการโจมตีองค์กรกว่า 99 องค์กรและส่วนใหญ่ขององค์กรที่ถูกโจมตีจะยอมจ่ายเงินค่าไถ่เป็นจำนวนเฉลี่ยอยู่ที่ 1.9 ล้านดอลลาร์ Darkside จะมีเป้าหมายในการโจมตีเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ และมีข้อห้ามกลุ่ม Ransomware ในเครือโจมตีในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงธุรกิจด้านสุขภาพ, บริการงานศพ, การศึกษา, ภาครัฐ, และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

ที่มา: ehackingnews.com