Microsoft Sysmon now detects malware process tampering attempts

Microsoft ปล่อยเครื่องมือ Sysmon เวอร์ชั่น 13 เพิ่มความสามารถในการตรวจจับการโจมตีที่พยายามแทรกคำสั่งอันตรายลงไปในโปรเซสปกติที่มีการทำงานอยู่บนเครื่อง (Tampering) ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีด้วยเทคนิค Process Hollowing หรือ Process Herpaderping

การแทรกคำสั่งอันตรายลงไปในโปรเซสบนเครื่อง จะช่วยให้สามารถหลบหลีกการตรวจจับจากอุปกรณ์ความปลอดภัยบนเครื่องได้ เนื่องจากหากไม่มีการตรวจสอบเชิงลึก จะเสมือนว่าเป็นการทำงานตามปกติของโปรเซสนั้นๆ แต่ใน Sysmon ที่ปล่อยออกมาใหม่นี้จะเพิ่มการตรวจจับการโจมตีในลักษณะนี้เพิ่มขึ้นมา โดยผู้ดูแลระบบจะต้องทำการเพิ่ม “ProcessTampering” ลงไปในไฟล์ configuration ของ Sysmon หากตรวจพบจะมีการเขียน event log ที่ Applications and Services Logs/Microsoft/Windows/Sysmon/Operational โดยใช้ “Event 25 - Process Tampering”

อย่างไรก็ตามจากแหล่งข่าวได้ระบุว่า จากการทดสอบพบว่าจะมีการตรวจจับที่ผิดพลาด โดยจับการทำงานตามปกติของโปรแกรม Web Browser ไม่ว่าจะเป็น Chrome, Opera, Firefox, Fiddler, Microsoft Edge รวมทั้งโปรแกรมสำหรับติดตั้งอื่นๆ อีกหลายตัว ซึ่งไม่ใช่การโจมตี นอกจากนั้นยังได้มีการทดสอบกับมัลแวร์ TrickBot และ BazarLoader ตัวล่าสุด แต่กลับไม่พบข้อมูลการตรวจจับ

ที่มา: bleepingcomputer