CrowdStrike releases free Azure security tool after failed hack

CrowdStrike ออกเครื่องมือช่วยตรวจสอบ Microsoft Azure ฟรีหลังจากที่ถูกพยายามทำการบุกรุกระบบอีเมล

วันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา CrowdStrike ได้รับแจ้งจาก Microsoft ถึงการพยายามอ่านอีเมลของบริษัทผ่าน Credential ของ Microsoft Azure ที่ถูกบุกรุก

สืบเนื่องมาจากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีการค้นพบว่าซอฟต์แวร์ SolarWinds Orion ประสบปัญหาการถูกโจมตีทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้ประสงค์ร้ายได้ปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์เพื่อติดตั้งแบ็คดอร์บนเครือข่ายของลูกค้าจึงเป็นผลทำให้บริษัทและองค์กรต่างๆ ได้รับผลกระทบจากการโจมตี Supply-chain attack ผ่านซอฟต์แวร์ SolarWinds Orion

ตามรายงานการแจ้งเตือนระบุว่า Microsoft ได้สังเกตเห็นว่ามีการเรียกใช้ Microsoft cloud APIs ผิดปกติในช่วงเวลา 17 ชั่วโมงเมื่อหลายเดือนก่อนและมีความพยายามในการอ่านอีเมล Office 365 เพื่อเข้าถึงอีเมลของ CrowdStrike เนื่องจาก CrowdStrike ไม่ใช้ Office 365 การโจมตีดังกล่าวจึงล้มเหลว โดย Microsoft ได้เปิดเผยว่าข้อมูล Credential และโทเค็นการเข้าถึง Microsoft Azure สำหรับบัญชีผู้ค้าถูกขโมยไป Microsoft จึงได้ตั้งข้อสันนิษฐานผู้ประสงค์ร้ายได้ใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อใช้ในการกำหนดเป้าหมายลูกค้า Microsoft Azure ของ Microsoft

หลังจากได้รับการแจ้งเตือน CrowdStrike ได้ทำการวิเคราะห์ Environment ต่างๆ ของ Microsoft Azure และพบว่าไม่มีการบุกรุก อย่างไรก็ตามในระหว่างการวิเคราะห์นี้ CrowdStrike จัดทำเครื่องมือที่ชื่อว่า CrowdStrike Reporting Tool สำหรับ Azure (CRT) เพื่อที่จะช่วยให้ผู้ดูแลระบบ Microsoft Azure สามารถทำการตรวจสอบและทำการวิเคราะห์ Environment ต่างๆ ของ Microsoft Azure ของท่านได้ โดยผู้ดูแลระบบที่สนใจเครื่องมือดังกล่าวสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่: https://github.com/CrowdStrike/CRT

ที่มา: bleepingcomputer