DHS warns against using Chinese hardware and digital services

DHS ออกเตือนถึงการใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และบริการทางดิจิทัลที่มีการเชื่อมโยงกับบริษัทจากจีน

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ หรือ The US Department of Homeland Security (DHS) ได้ออกแจ้งเตือนถึงบริษัทและองค์กรในสหรัฐฯ ไม่ให้ใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และบริการทางดิจิทัลที่สร้างขึ้นหรือเชื่อมโยงกับบริษัทจากจีน

DHS กล่าวว่าผลิตภัณฑ์จากจีนอาจมีแบ็คดอร์ จุดบกพร่องหรือกลไกในการรวบรวมข้อมูลที่ซ่อนอยู่ซึ่งทางการจีนสามารถใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลจากบริษัทและส่งต่อข้อมูลไปยังคู่แข่งทางการค้าที่อยู่ภายในประเทศจีนเพื่อขยายเป้าหมายทางเศรษฐกิจของจีน โดยหน่วยงาน DHS กล่าวต่อว่าอุปกรณ์และบริการทั้งหมดที่เชื่อมโยงกับบริษัทจากจีนควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นความปลอดภัยทางไซเบอร์และความเสี่ยงทางธุรกิจ

ทั้งนี้ DHS ได้ระบุถึงกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีนจะอนุญาตให้รัฐบาลสามารถบีบบังคับบริษัทเอกชนท้องถิ่นและพลเมืองใดๆ ให้ปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์และมีส่วนร่วมในการจารกรรมหรือขโมยทรัพย์สินทางปัญญา โดยแนวทางปฏิบัติที่ให้รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนโดยไม่ได้รับอนุญาตทั้งส่วนบุคคลและที่เป็นกรรมสิทธิ์ทำให้เศรษฐกิจและธุรกิจของสหรัฐฯตกอยู่ในความเสี่ยงโดยตรงจากการแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่ง DHS ขอให้ธุรกิจต่างๆ ใช้ความระมัดระวังก่อนที่จะทำข้อตกลงใด ๆ กับบริษัทที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลจีน

ที่มา: zdnet