กลุ่มรวมยอดมนุษย์ของรัฐบาลสหรัฐฯ Cyber Unified Coordination Group ยืนยันว่าอาจมีชาวรัสเซียหรือผู้ที่ใช้ภาษารัสเซียเป็นหลักอยู่เบื้องหลังการโจมตี SolarWinds เชื่อเป้าหมายคือการรวบรวมข่าวกรอง

กลุ่ม Cyber Unified Coordination Group (UCG) ซึ่งเป็นการจัดตั้งขึ้นโดยการรวม FBI, CISA, ODNI และ NSA เฉพาะกิจได้มีการออกแถลงการณ์ยืนยันว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นนั้นอาจมีชาวรัสเซียหรือผู้ที่ใช้ภาษารัสเซียเป็นหลักอยู่เบื้องหลัง

นอกเหนือจากการเปิดเผยข้อยืนยันในส่วนของผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีแล้ว UCG ยังออกมาเปิดเผยถึงหน่วยงานรัฐฯ ที่ได้รับผลกระทบว่ามีน้อยกว่า 10 ราย แม้จะมีการระบุจาก SolarWinds แก่ SEC ว่ามีองค์กรที่ดาวโหลดอัปเดตที่มีมัลแวร์ไปกว่า 18,000 ราย ข้อเท็จจริงนี้มีความเป็นไปได้สูงด้วยกลไกการทำงานของมัลแวร์ SUNBURST ที่ทำให้ผู้โจมตีสามารถเลือกเป้าหมายที่ติดมัลแวร์เพื่อโจมตีต่อไปได้

UCG เชื่อว่าเป้าหมายของการโจมตีนั้นมีจุดประสงค์เพื่อการรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง ซึ่งอาจทำให้เราสามารถอนุมานได้ว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีจะสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวกรองได้ ซึ่งก็หมายถึงหน่วยความข่าวกรองซึ่งเป็นปฏิปักษ์ต่อสหรัฐอเมริกานั่นเอง

ที่มา: www.dni.gov