Singapore changes the rules and will now use COVID-19 contact-tracing app data in criminal cases

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศนำข้อมูลจากแอป COVID-19 Contact-tracing ไปใช้ในการสืบสวนอาชญากรรมด้วย

รัฐบาลสิงคโปร์มีการแก้ไข Privacy policy ของแอป TraceTogether ซึ่งแอปพลิเคชัน Contact-tracing ที่รัฐบาลสิงคโปร์จัดทำขึ้นมา จากเดิมที่มีการจำกัดเอาไว้ให้ข้อมูลของแอปนั้นจะถูกแบ่งปันเฉพาะกับกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ เพื่อใช้กับการติดตามผู้มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของ COVID-19 ไปเป็นการระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถร้องขอให้ผู้ใช้งานอัปโหลดข้อมูลจาก TraceTogether เพื่อใช้ในการสืบสวนอาชญากรรม รวมไปถึงร้องขอข้อมูลจาก TraceTogether เพื่อการดำเนินการสอบสวนตามความจำเป็นได้

การเปลี่ยนแปลง Privacy policy เกิดขึ้นในวันเดียวกันกับการอภิปรายในรัฐสภาของสิงคโปร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายใน Desmond Tan ได้มีการอธิบายเพิ่มเติมถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ด้วยกฎหมายเกี่ยวกับการสืบสวนอาชญากรรมของสิงคโปร์หรือ Criminal Procedure Code (CPC) นั้น ตำรวจได้รับอำนาจให้ "เข้าถึงข้อมูลใด ๆ " เพื่อนำไปใช้ในการสืบสวนได้ ดังนั้น "ข้อมูลใด ๆ" ก็เป็นกรอบที่กว้างมากพอที่จะครอบคลุมข้อมูลที่ได้จาก TraceTogether ด้วย

คำอธิบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในยังครอบคลุมไปถึงกระบวนการการเข้าถึง ใช้งานและการจัดเก็บ รวมไปถึงบทลงโทษให้มีการดำเนินการที่ไม่ได้รับอนุญาตใดๆ การใช้ข้อมูล TraceTogther ยังครอบคลุมไปถึงการใช้ข้อมูลจากพยานที่อาจมีการดึงบางส่วนของข้อมูลออกมา และข้อมูลของผู้ต้องสงสัยที่จะมีการดึงและจัดเก็บเพื่อใช้งานต่อไปด้วย

ที่มา: theregister