Windows GravityRAT Malware Now Also Targets macOS and Android Devices

มัลแวร์ GravityRAT สายพันธุ์ใหม่ที่สามารถเเพร่กระจายได้บนอุปกรณ์ Android และ macOS

นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Kaspersky ได้เผยถึงการตรวจพบมัลแวร์ GravityRAT สายพันธุ์ใหม่ที่สามารถเเพร่กระจายได้บนอุปกรณ์ Android และ macOS

GravityRAT เป็น Remote Access Trojan (RAT) ที่ได้รับการพัฒนาจากกลุ่มแฮกเกอร์ชาวปากีสถานอย่างน้อยตั้งแต่ 2015 เพื่อใช้ในการโจมตีเป้าหมายในหน่วยงานและองค์กรทางด้านทหารของอินเดีย

ด้วยความสามารถใหม่นี้มัลแวร์ GravityRAT ที่ปัจจุบันปลอมตัวเป็นแอป Android และ macOS ที่ถูกต้องจะมีความสามารถในการดักจับข้อมูลของอุปกรณ์, รายชื่อผู้ติดต่อ, ที่อยู่, อีเมล,บันทึกการโทรและข้อความ หลังจากนั้นจะทำการส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่ควบคุมโดยผู้โจมตี ทั้งนี้มัลแวร์ GravityRAT ยังมีความสามารถในการค้นหาไฟล์ในคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ removable disk ที่มีนามสกุล. doc, .docx, .ppt, .pptx, .xls, .xlsx, .pdf, .odt, .odp และ. ods และอัปโหลดไปยังเซิร์ฟเวอร์, ตรวจสอบโปรเซสที่กำลังทำงานอยู่, ล็อคกดแป้นพิมพ์, ถ่ายภาพหน้าจอ, รันคำสั่งเชลล์โค้ดได้, บันทึกเสียงและสแกนพอร์ต

ทั้งนี้ผู้ใช้งานควรระมัดระวังในการเปิดเอกสารหรือดาวน์โหลดไฟล์จากเเหล่งที่ไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจนและควรพิจารณาใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่มีประสิทธิภาพเพื่อเป็นการป้องกันการตกเป็นเหยื่อของผู้ประสงค์ร้าย

ที่มา: bleepingcomputer