First death reported following a ransomware attack on a German hospital

Hospital

แรนซัมแวร์โจมตีโรงพยาบาลในเยอรมันทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมาระบบเครือข่ายของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Düsseldorf (University Hospital Düsseldorf - UKD) ในประเทศเยอรมนีได้รับการโจมตีจากแรนซัมแวร์จนไม่สามารถทำการได้ จึงทำให้ผู้ป่วยที่อยู่ในสภาวะฉุกเฉินถูกส่งไปยังโรงพยาบาลอีกเเห่งหนึ่งจึงเป็นเหตุทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตลงเนื่องจากได้รับการช่วยเหลือทางการเเพทย์ช้าไป

จากรายงานของหน่วยงาน Bundesamt für Sicherheit in der Informationstechnik (BSI) ของเยอรมันได้เปิดเผยว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากผู้บุกรุกใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ CVE-2019-19781 (Citrix ADC) ซึ่งช่องโหว่นี้ถูกค้นพบและถูกเผยเเพร่แล้วตั้งเเต่เดือนมกราคม 2020 และได้ทำการออกเเพตช์เเก้ไขช่องโหว่แล้วตั้งเเต่เดือนมกราคม 2020 หลังจากการโจมตีระบบไอทีของโรงพยาบาลได้หยุดชะงักจึงทำให้ผู้ป่วยที่ต้องการการดูแลฉุกเฉินถูกนำทางไปยังโรงพยาบาลที่ห่างไกลกว่าเพื่อรับการรักษาแทน

ซึ่งหลังจากการโจมตีหน่วยงานตำรวจเมือง Düsseldorf ของเยอรมนีได้ทำการติดต่อไปยังผู้ปฏิบัติการที่ทำการโจมตีเรียกค่าไถ่และได้อธิบายว่าเป้าหมายของพวกเขาคือโรงพยาบาลและได้รับผลกระทบอย่างมากจนมีผู้เสียชีวิต ซึ่งหลังผู้ปฏิบัติการการโจมตีได้รับรู้แล้วจึงส่งมอบคีย์ที่ใช้ในการถอดรหัสจึงทำให้โรงพยาบาลสามารถทำการกู้คืนระบบได้

ทั้งนี้เนื่องจากผู้โจมตีใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ที่ถูกเปิดเผยซึ่งผู้ดูแลระบบไม่ได้
ทำการอัปเดตเเพตช์จึงทำให้เกิดการบุกรุกเครือข่ายได้ ผู้ดูแลระบบควรทำการตรวจสอบระบบและควรทำการเเพตช์อย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันการโจมตีระบบ

ที่มา: bleepingcomputer.com