Ransom Demands Return: New DDoS Extortion Threats From Old Actors Targeting Finance and Retail

Akamai security ออกเเจ้งเตือนถึงการขู่การโจมตี DDoS Attack ที่กำหมดเป้าหมายไปยังธุรกิจธนาคาร, การเงินและการค้าปลีก

ทีมวิจัย Security Intelligence Research Team (SIRT) จาก Akamai security intelligence & threat research ได้ออกมาเเจ้งเตือนถึงภัยคุกคามจากกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นกลุ่ม Fancy Bear และ Armada Collective ซึ่งได้ทำการข่มขู่และตั้งเป้าหมายทำปฏิบัติการโจมตี DDoS Attack ในภาคธุรกิจธนาคาร, กลุ่มการเงินและธุรกิจการค้าปลีก

ทีม SIRT กล่าวว่าการข่มขู่นั้นเริ่มต้นจากอีเมลโดยมีข้อความระบุว่าถึงการเตือนการโจมตี DDoS Attack ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับบริษัทเว้นแต่จะมีการจ่ายเงินค่าไถ่เป็น Bitcoin ซึ่งในบางกรณีอีเมลยังเตือนว่าหากมีการเปิดเผยข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการโจมตีสู่สาธารณะเมื่อใดการโจมตีจะเริ่มต้นขึ้นทันที ข้อความลักษณะนี้นั้นมีความคล้ายคลึงกับแคมเปญขู่กรรโชกทรัพย์ด้วยการโจมตี DDoS Attack ล่าสุดที่ถูกบันทึกไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2019

ในข้อเรียกร้องและการจ่ายเงินนั้นจะเห็นว่ากลุ่ม Armada Collective ต้องการค่าไถ่เริ่มต้นที่ 5 BTC และเพิ่มเป็น 10 BTC ถ้าหากเลยกำหนดเวลาจ่ายและจะเพิ่มขึ้น 5 BTC ในแต่ละวันหลังจากนั้น ส่วนกลุ่ม Fancy Bear นั้นจะเริ่มต้นที่ 20 BTC และจะเพิ่มเป็น 30 BTC หากเลยกำหนดเวลาจ่ายพร้อมกับเพิ่มอีก 10 BTC ในแต่ละวัน

ทั้งนี้ในอีเมล์ยังระบุว่าจะมีการทดสอบโจมตี DDoS Attack กับเป้าหมายเพื่อพิสูจน์ความร้ายเเรงของการโจมตีซึ้งผู้โจมตีอ้างว่าพวกเขาสามารถทำการโจมตี DDoS Attack ได้ถึง 2Tbps

Akamai SIRT ได้ออกข้อเเนะนำให้องค์กรหรือบริษัทที่ตกเป็นเป้าหมายไม่ให้ทำการจ่ายเงินค่าไถ่จากการข่มขู่เพราะไม่มีการรับประกันว่าผู้โจมตีที่ทำการข่มขู่นั้นจะหยุดการโจมตีและอาจเป็นการสนับสนุนให้ผู้โจมตีทำการโจมตีต่อองค์กรอื่นๆ ต่อไป ทั้งนี้องค์กรหรือบริษัทที่ตกเป็นเป้าหมายควรทำการวางเเผนที่เตรียมพร้อมสู่สถานะการถ้าหากเกิดการโจมตีว่าจะต้องมีขึ้นตอนการรับมือยังไง เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบส่วนต่างๆ มีความพร้อมไหมรวมถึงถ้าหากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเกิดการลาหรือเจ็บป่วยก็ควรต้องวางเเผนหาคนรับผิดชอบหน้าที่เเทน เพื่อเป็นการป้องกันและเตรียมพร้อมสู่สถานการณ์จริง

ที่มา : blogs.akamai