Researchers Warn of Flaw Affecting Millions of IoT Devices

นักวิจัยออกแจ้งเตือนช่องโหว่ CVE-2020-15858 ที่อาจส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ IoT จำนวนหลายล้านเครื่อง

นักวิจัยจาก IBM X-Force Threat Intelligence ได้ออกเตือนผู้ใช้และเรียกร้องให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ IoT เริ่มทำการแพตช์ช่องโหว่ซึ่งอยู่ในโมดูลฮาร์ดแวร์เนื่องจากช่องโหว่ดังกล่าวนั้นสามารถทำให้ผู้โจมตีปิดกระเเเสไฟฟ้าของเมืองหรือเเม้เเต่ควบคุมอุปกรณ์ทางการเเพทย์ ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะวิกฤตได้

ช่องโหว่ CVE-2020-15858 นี้มีอยู่ในโมดูล EHS8 ของ Cinterion ผลิตโดยบริษัท Thales โมดูลที่จะช่วยให้อุปกรณ์ IoT เพื่อใช้เชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สาย 3G และ 4G ในการรับและส่งข้อมูล ช่องโหว่จะส่งผลกระทบกับอีกห้ารุ่นในผลิตภัณฑ์เดียวกัน อาทิ BGS5, EHS5 5/6/8, PDS 5/6/8, ELS61, ELS81 และ PLS62

ช่องโหว่ CVE-2020-15858 ถูกค้นพบตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้วและมีแพตช์เเก้ไขช่องโหว่ออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ช่องโหว่อาจทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้าถึง Java Code ที่จัดเก็บข้อมูลสำคัญเช่น Credential, รหัสผ่าน, Encryption key หรือข้อมูลอื่นๆ ซึ่งผู้โจมตีสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่าเข้าควบคุมอุปกรณ์ได้จากระยะไกล ซึ่งอาจจะเป็นสมาร์ทมิเตอร์, เครื่องมือทางการแพทย์หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมทางการแพทย์, เทเลคอม, พลังงาน และ อุตสาหกรรมทางยานยนต์

นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก X-Force คาดว่าช่องโหว่ดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ IoT ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ใช้ทั่วโลกจำนวน 55.9 พันล้านชิ้นที่จะเพิ่มมากขึ้นในปี 2568 จึงทำให้นักวิจัยด้านความปลอดภัยมีความกังวลหากเกิดการโจมตีที่อาจส่งผลกระทบที่รุ่นเเรง ขั้นตอนการเเก้ไขช่องโหว่นั้นขึ้นอยู่กับผู้ผลิตอุปกรณ์และความสามารถของอุปกรณ์นั้นๆ ซึ่งอาจต้องใช้เวลามากในการเเก้ไขช่องโหว่

ที่มา : threatpost