FBI เเจ้งเตือนถึงความเสี่ยงจากการใช้ Windows 7 ที่ End-Of-Life (EOL) ไปแล้ว

Windows 7

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FBI ได้ออกเเจ้งเตือนภาคเอกชนของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับความเสี่ยงของการใช้ Windows 7 ต่อไปหลังจากที่ Windows 7 ได้ End-Of-Life (EOL) อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยไมโครซอฟต์จะไม่มีแพตช์ความปลอดภัยรวมถึงคำแนะนำด้านความปลอดภัยให้กับผลิตภัณฑ์ที่ End-Of-Life (EOL) ไปแล้ว ยกเว้นแต่มีการซื้อบริการซัพพอร์ตเพิ่ม

FBI ได้สังเกตเห็นอาชญากรทางไซเบอร์ได้ทำการตั้งเป้าหมายเพื่อทำการโจมตีคอมพิวเตอร์ที่ End-Of-Life (EOL) ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งการใช้ Windows 7 มีความเสี่ยงต่อการใช้ประโยชน์หรือเป็นช่องทางให้ผู้ประสงค์ร้ายทำการโจมตีเครือข่ายองค์กรหรือบริษัทเพื่อทำการเเสวงหาผลประโยชน์ในภายหลัง เนื่องจาก Windows 7 นั้นขาดการอัปเดตความปลอดภัยและเเก้ไขช่องโหว่ใหม่ๆ ที่ถูกค้นพบ

FBI ได้เรียกร้องขอให้ภาคเอกชนและบริษัทต่างๆ พิจารณาการอัปเกรด ถึงเเม้ว่าบางกรณีฮาร์ดแวร์พื้นฐานอาจไม่รองรับการอัปเกรดจากจาก Windows 7 ไปเป็น Windows 10 เเต่เพื่อป้องกันการโจมตีจากช่องโหว่ที่พบใน Windows 7 เช่นช่องโหว่ EternalBlue ที่อาจใช้ WannaCry ในการเเพร่กระจายมัลเเวร์ในเครือข่าย หรือเเม้เเต่ช่องโหว่ BlueKeep ซึ่งทำให้ผู้โจมตีสามารถเจาะเข้าไปใน Windows 7 ที่เปิดใช้งานปลายทาง RDP ได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อองค์กรและการสูญเสียทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งนี้มูลค่าการอัปเกรดนั้นอาจจะน้อยกว่าผลกระทบที่เกิดจากระบบถูกบุกรุก

ในขณะที่องค์กรหรือบริษัทต่างๆ กำลังพิจารณาการอัปเกรดทาง FBI ได้มีคำเเนะนำดังนี้

  • ตรวจสอบซอฟแวร์ป้องกันไวรัสและไฟร์วอลล์ให้เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันกำหนดค่าอย่างเหมาะสมและปลอดภัย
  • ทำการตรวจสอบการตั้งค่าในเครือข่ายและแยกระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่สามารถอัปเดตได้
  • ทำการการตรวจสอบเครือข่ายที่ใช้ RDP และทำการปิดพอร์ต RDP ที่ไม่ได้ใช้การรับรองความถูกต้องด้วย two-factor authentication (2FA) และบันทึกการพยายามเข้าสู่ระบบ RDP

ที่มา: zdnet.com