พบแคมเปญอีเมลฟิชชิ่งใช้คำเเนะนำให้อัปเดตด้านความปลอดภัยเพื่อหลอกลวงผู้ใช้ cPanel

cPanel

พบแคมเปญอีเมลฟิชชิ่งที่กำหนดเป้าหมายไปยังผู้ใช้ cPanel โดยการส่งอีเมลคำเเนะนำด้านความปลอดภัยปลอมเเจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทำการอัปเดตเวอร์ชั่นเพื่อเเก้ไขช่องโหว่ในส่วนการจัดการ WebHost Manager (WHM) และ cPanel

อีเมลฟิชชิ่งที่ทำการปลอมเเปลงนั้นใช้หัวเรื่องอีเมลชื่อว่า "cPanel Urgent Update Request" โดยอีเมลคำเเนะนำปลอมนั้นมีข้อความระบุว่ามีการเผยแพร่เเพตซ์การอัปเดตเพื่อแก้ไขช่องโหว่แล้วและเพื่อป้องกันการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ใน cPanel และ WHM เวอร์ชัน 88.0.3+, 86.0.21+ และ 78.0.49+ ผู้ใช้ควรทำการอัปเดตการติดตั้งให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

จากการวิเคราะห์ของ BleepingComputer พบว่าผู้โจมตีได้จดโดเมน “cpanel7831.com” เพื่อใช้เป็นอีเมลในการปลอมเเปลงคำเเนะนำด้านความปลอดภัยจาก cPanel และใช้ Amazon Simple Email Service (SES) เพื่อส่งอีเมลฟิชชิ่ง หากผู้รับอีเมลฟิชชิ่งหลงเชื่อและทำการคลิกที่ “อัปเดตการติดตั้ง cPanel & WHM ของคุณ” ลิงก์จะนำผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ที่ผู้โจมตีได้ทำการปลอมเเปลงเพื่อให้ผู้ใช้ล็อกอินเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของ cPanel และหลังจากผู้ใช้ทำการล็อกอินเข้าสู้ระบบด้วยบัญชีของ cPanel เว็บไซต์จะทำการ landing page ไปยังหน้า Google search ที่ใช้คำค้นหาด้วย cpanel

หากผู้ใช้หลงกรอกอีเมลและรหัสผ่าน ควรทำการเปลี่ยนรหัสผ่านทันที ทั้งนี้ผู้ใช้ควรทำการตรวจสอบอีเมลทุกครั้งก่อนทำการคลิกลิงก์ในอีเมลเพื่อป้องกันการฟิชชิ่งด้วยอีเมล

ที่มา: bleepingcomputer.com