Cluster of 295 Chrome extensions caught hijacking Google and Bing search results

พบ Chrome Extension อันตราย แอบเพิ่มโฆษณาในผลการค้นหาจาก Google และ Bing

บริษัท AdGuard ผู้ให้บริการโซลูชันการบล็อกโฆษณาได้เปิดเผยถึงการค้นพบ Extension ที่เป็นอันตรายบน Chrome Extension จำนวน 295 Extension ซึ่งทั้งหมดนั้นอยู่บนออฟฟิเชียลของ Chrome Web Store มีผู้ติดตั้งรวมกันกว่า 80 ล้านราย

ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการวิเคราะห์ 295 Extension ที่ตรวจพบนั้น Extension ทั้งหมดนั้นได้ทำการโหลดโค้ดที่เป็นอันตรายจาก fly-analytics.com ซึ่งจะดำเนินการ injection โฆษณาอย่างลับๆ ภายในผลการค้นหาของ Google และ Bing

หลังจากการวิเคราะห์ Extension ที่ตรวจพบ AdGuard ได้ติดต่อเพื่อรายงาน Extension ที่เป็นอันตรายต่อ Google ทั้งนี้เมื่อ Google ลบ Extension ออกจาก Chrome Web Store กิจกรรมที่เป็นอันตรายของ Extension นั้นจะถูกปิดการใช้งานในเบราว์เซอร์ของผู้ใช้และจะทำเครื่องหมายว่าเป็นมัลแวร์ใน Extension ของ Chrome จากนั้นผู้ใช้ต้องถอนการติดตั้งจากเบราว์เซอร์ด้วยตนเอง

ผู้ใช้งานควรทำการตรวจสอบรายการ Chrome Extension ที่ตัวเองติดตั้งว่ามีตัวที่เป็นอันตรายหรือไม่ โดยเข้าไปที่ [chrome://extensions/] เพื่อดูรายการที่ติดตั้งอยู่ในปัจจุบัน และสามารถดูรายการของ Chrome Extension ที่เป็นอันตรายได้จากที่มา

ที่มา: zdnet