Canon ถูกโจมตีด้วย Maze Ransomware และคาดว่าข้อมูล 10TB ถูกขโมยไปด้วย

Canon

Canon ประสบปัญหาถูกโจมตีด้วย Maze Ransomware ส่งผลกระทบทำให้บริการหลายๆ อย่าง อาทิ เช่น อีเมล, Microsoft Teams, เว็บไซต์ของ Canon ที่อยู่ภายในประเทศสหรัฐอเมริกาและแอปพลิเคชันภายในอื่น ๆ

BleepingComputer ได้ทำการติดต่อ Canon เพื่อถามถึงสาเหตุการหยุดให้บริการของ image.canon ซึ่งเป็นบริการเก็บรูปภาพและวีดีโอบนระบบคลาวด์ของ Canon ซึ่งพบว่าวันที่ 30 กรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา ไม่สามารถเข้าใช้งานได้และทางเว็บไซต์ได้ขึ้นสถานะปรับปรุงการให้บริการ โดยเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมาจึงกลับมาใช้บริการได้ปกติ หลังจากการติดต่อ BleepingComputer ได้รับภาพบันทึกเรียกค่าไถ่ของ Canon ที่ถูกกล่าวว่ามาจาก Maze ransomware เป็นผู้ทำการโจมตี

BleepingComputer ได้ติดต่อไปยังผู้ปฏิบัติการ Maze ransomware และได้รับคำตอบว่าพวกเขาทำการโจมตีจริงและพวกเขาได้ทำการขโมยข้อมูล 10TB ในฐานข้อมูลของ Canon โดยผู้ปฏิบัติการ Maze ransomware ได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนเงินเรียกค่าไถ่ที่พวกเขาเรียกร้องรวมถึงหลักฐานการเข้ารหัสไฟล์และข้อมูลที่ขโมยออกมา

ทั้งนี้องค์กรหรือบริษัทควรทำการระมัดระวังการโจมตีของ Maze ransomware ที่อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อองค์กรหรือบริษัทเป็นอย่างมาก ผู้ดูแลระบบควรหมั่นทำการตรวจเช็คระบบและอุปกรณ์ที่ดูแลอยู่และควรทำการเเพตซ์และอัปเดตระบบและอุปกรณ์ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่อยู่เสมอเพื่อป้องกันการโจมตีระบบ

ที่มา: bleepingcomputer.com