แจ้งเตือน POC ช่องโหว่ SMBGhost บน Windows 10 ถูกปล่อยสู่สาธารณะแล้ว

นักวิจัยได้เปิดเผยว่า PoC ของช่องโหว่รหัส CVE-2020-0796 (CVSS 10) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ SMBGhost ซึ่งเป็นช่องโหว่การโจมตีจากระยะไกลที่ใช้ประโยชน์จากโปรโตคอล Microsoft Server Message Block (SMB 3.1.1) บน Windows 10 ซึ่งช่องโหว่นี้สามรถทำให้ผู้โจมตีใช้ประโยชน์จากโหว่โหว่ทำการเเพร่กระจายมัลแวร์ไปบนระบบที่มีช่องโหว่

ช่องโหว่ SMBGhost นั้นมีผลกับ Windows 10 เวอร์ชั่น 1909 และ 1903 รวมถึง Server Core ซึ่ง Microsoft ได้ออกเเพตซ์การป้องกันแล้วใน Microsoft Tuesday เเพตซ์ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

นักวิจัยด้านความปลอดภัยชื่อ Chompie ได้ทำการแชร์ PoC สำหรับช่องโหว่ SMBGhost สู่สาธารณะและกล่าวว่า PoC นี้สามารถทำงานได้ดีบน Windows 10 เวอร์ชั่น 1903 และมีบุคคลจำนวนมากใช้ PoC จากช่องโหว่นี้ได้สำเร็จ นักวิจัยยังกล่าวว่าที่ผ่านมามีนักวิจัยด้านความปลอดภัยจำนวนมากทำการหาช่องทางการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่นี้ แต่ผลลัพธ์นั้นถูกจำกัดอยู่ที่การยกระดับสิทธ์ผู้ใช้ (local privilege escalation) และการทำ denial of service เพื่อให้เกิด blue screen

หน่วยงานด้านความมั่นคงปลอดภัยและโครงสร้างพื้นฐานทางไซเบอร์ (CISA) ได้ออกแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งาน Microsoft Windows 10 ระมัดระวังผู้ไม่หวังดีที่ทำการใช้ PoC สำหรับช่องโหว่ CVE-2020-0796 ทำการหาประโยชน์จากผู้ใช้งานและได้ออกคำเเนะนำให้ผู้ดูแลระบบทำการใช้ไฟร์วอลล์เพื่อบล็อกพอร์ต TCP 445 จากอินเทอร์เน็ตและทำการอัพเดตเเพตซ์คำความปลอดภัยให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเพื่อป้องกันการถูกโจมตี

สำหรับผู้ที่สนใจ Poc สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติ่มได้ที่: www.github.com

ที่มา: