Google discloses zero-click bugs impacting several Apple operating system

Google เปิดเผยช่องโหว่ Zero-Click ที่อาจส่งผลกระทบต่อการประมวลผลมัลติมีเดียของ Apple

ทีม Google Project Zero ได้เผยเเพร่รายงานการวิจัยว่าพวกเขาได้ทำการค้นพบช่องโหว่ Zero-Click ที่อาจส่งผลกระทบต่อการประมวลผลมัลติมีเดียบนระบบปฏิบัติการของ Apple

ช่องโหว่ที่ค้นพบนี้อยู่ในขั้นตอนการประมวลผลมัลติมีเดียที่ผู้โจมตีสามารถใช้ประโยชน์โดยการส่งรูปภาพหรือวิดีโอที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษไปยังอุปกรณ์เป้าหมายถึงแม้ว่าเป้าหมายจะไม่ทำการโต้ตอบกลับหรือที่เรียกว่าการโจมตีแบบ “Zero-Click” ซึ่งหมายความว่าข้อความที่เป็นรูปภาพจาก SMS, อีเมลหรือข้อความจาก IM อาจเป็นช่องทางในการโจมตีได้

นักวิจัยของ Google Project Zero กล่าวว่าพวกเขาได้ทำการวิเคราะห์เฟรมเวิร์ค Image I/O ซึ่งใช้ใน iOS, macOS, tvOS และ watchOS โดยใช้เทคนิค “ fuzzing” เพื่อทำการทดสอบว่า Image I/O ว่าจะสามารถจัดการกับไฟล์มัลติมีเดียที่มีรูปแบบไม่ถูกต้องได้หรือไม่ ผลปรากฏว่าพวกเขาพบช่องโหว่จำนวน 6 ช่องโหว่บน Image I/O และอีก 8 ช่องโหว่บน OpenEXR ซึ่งเป็นไลบรารีโอเพนซอร์ซสำหรับแยกไฟล์ภาพ EXR ที่เป็นส่วนประกอบบน Image I/O

ทีมวิจัยกล่าวว่าข้อบกพร่องและช่องโหว่ทั้งหมดได้รับการแก้ไขแล้วในเเพตซ์ความปลอดภัยในเดือนมกราคมและเดือนเมษายนในขณะที่ช่องโหว่บน OpenEXR ก็ได้รับการเเพตซ์แล้วเช่นกันใน OpenEXR v2.4.1

ที่มา:

zdnet.com
securityaffairs.co/wordpress