พบมัลแวร์ Emotet กลับมาโจมตีอีกครั้งหลังจากเงียบหายไป 4 เดือน

Emotet หนึ่งในบอทเน็ตมัลแวร์ที่อันตรายและใหญ่ที่สุดในวันนี้กลับมามีชีวิตอีกครั้งหลังจากที่ไม่พบการใช้งานนานเกือบสี่เดือนนับตั้งแต่สิ้นเดือนพฤษภาคมปีนี้

ณ ช่วงเวลานั้นเซิร์ฟเวอร์ควบคุมของมัน (C&C) ถูกปิดตัวลง ทำให้ Emotet หยุดทำงานและหยุดแพร่เชื้อ โดยนักวิจัยบางคนเชื่อว่าเซิร์ฟเวอร์ควบคุมถูกปิดด้วยฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น

ในวันที่ 16 กันยายน 2019 พบการส่งอีเมลแพร่เชื่อจาก Emotet โดย Raashid Bhat นักวิจัยด้านความปลอดภัยที่ SpamHaus บอกกับ ZDNet ว่า อีเมลดังกล่าวจะมีไฟล์แนบที่เป็นอันตรายหรือลิงก์ไปยังมัลแวร์ ปล่อยออกจากเซิร์ฟเวอร์ Emotet และมุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้ภาษาโปแลนด์และเยอรมันเป็นหลัก

เมื่อผู้ใช้หลงเชื่อเปิดไฟล์แนบอันตรายหรือดาวน์โหลดมัลแวร์ ผู้ใช้จะติดเชื้อ Emotet จากนั้น Emotet จะดาวน์โหลดมัลแวร์ตัวอื่นๆ มาต่อไป ทั้งนี้ Emotet เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องการขโมยรหัสผ่าน แพร่ไปยังเครื่องอื่นๆ ในวงเน็ตเวิร์คเดียวกัน และขโมยอีเมลเพื่อแพร่เชื้อต่อ

นอกจากนี้ผู้อยู่เบื้องหลัง Emotet ว่าทำกิจการ Malware-as-a-Service (MaaS) คือให้ผู้โจมตีรายอื่นๆ สามารถเช่า Emotet เพื่อแพร่เชื้อมัลแวร์ของตัวเอง ตัวอย่างลูกค้าที่ว่าคือกลุ่มเบื้องหลัง Bitpaymer และ Ryuk ransomware นั่นเอง

ลูกค้าที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของ Emotet คือผู้ให้บริการของ Bitpaymer และ Ryuk ransomware ซึ่งมักจะเช่าการเข้าถึงโฮสต์ที่ติดเชื้อของ Emotet เพื่อเข้าถึงเครือข่ายองค์กรหรือรัฐบาลท้องถิ่นด้วยสายพันธุ์ ransomware

ทั้งนี้สามารถติดตาม IOCs ล่าสุดของ Emotet ได้จาก https://twitter.com/Cryptolaemus1 ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิจัยที่คอยติดตาม Emotet

ที่มา zdnet