Hackers steal 6TB of data from enterprise software developer Citrix


Citrix ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ และระบบเครือข่ายยักษ์ใหญ่ของโลกถูกแฮ็ก ส่งผลให้ข้อมูลภายในรั่วไหลกว่า 6 TB

จากรายงานระบุว่ากลุ่มอาชญากรทางไซเบอร์จากอิหร่านที่มีชื่อว่า "IRDIUM" เป็นผู้ทำการโจมตี และเชื่อว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับการหนุนหลังจากรัฐบาล FBI ซึ่งเป็นผู้ที่ค้นพบการโจมตีครั้งนี้และแจ้งไปยังบริษัท ได้ระบุว่าวิธีการที่อาชญากรกลุ่มนี้ใช้ในการโจมตีครั้งนี้คือ "Password Spraying"

Password Spraying เป็นวิธีการโจมตีลักษณะเดียวกับ Brute force attack ที่รู้จักกันดี แต่ข้อแตกต่างคือ Password Spraying จะใช้รหัสผ่านทีละตัวในการไล่โจมตีแต่ละบัญชีผู้ใช้งาน (account) เมื่อไล่ครบทุกบัญชีแล้ว จึงค่อยใช้รหัสผ่านตัวต่อไปในการไล่โจมตี ต่างกับ Brute force ที่จะใช้วิธีการไล่ใส่รหัสผ่านในบัญชีผู้ใช้งานเพียงบัญชีเดียวจนกว่าจะสำเร็จ วิธีการนี้จึงไม่สามารถป้องกันได้ด้วยการ Lock บัญชีเมื่อมีการกรอกรหัสผ่านผิดเกินจำนวนที่กำหนดไว้ (account-lockout)

Resecurity บริษัทผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ รายงานว่ามีข้อมูลภายในกว่า 6 TB ที่ถูกโจรกรรมออกมาในครั้งนี้ ประกอบด้วย อีเมล, เอกสารสำคัญ, และ Blueprints ของบริษัท ผ่านทางการเจาะเข้า VPN ของบริษัท ทั้งนี้เชื่อว่าน่าจะมีการใช้เครื่องมือ และเทคนิคหลายอย่างร่วมกันจึงทำให้สามารถเจาะระบบได้สำเร็จในครั้งนี้ พบว่าอาชญากรกลุ่มนี้มีการโจมตีบริษัทและองค์กรอื่นๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นองค์กรของรัฐบาล, บริษัทก๊าซและน้ำมัน, บริษัทเทคโนโลยี แต่การโจมตี Citrix สำเร็จในครั้งนี้ถือว่าเป็นผลงานชิ้นใหญ่ของกลุ่ม

ที่มา: hackread.com