Avast and Emsisoft release free decrypters for BigBobRoss ransomware


Avast และ Emsisoft ปล่อยตัวถอดรหัสฟรีสำหรับ BigBobRoss ransomware

Avast และ Emsisoft บริษัทรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ที่รู้จักกันดีในเรื่องผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัส ได้ปล่อยตัวถอดรหัสที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของ BigBobRoss ransomware ให้กู้คืนไฟล์ได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าไถ่ ซึ่งสามาถดาวน์โหลด decrypters ได้จากเว็บไซต์ Avast และ Emsisoft

Michael Gillespie นักวิจัยด้านความปลอดภัยของ Emsisoft บอกว่าการพบ BigBobRoss ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มกราคม เมื่อเหยื่อบางรายพยายามระบุชนิด ransomware ผ่าน ID-Ransomware ซึ่งเป็นบริการที่ Gillespie สร้างขึ้นเมื่อหลายปีก่อน เพื่อช่วยให้เหยื่อสามารถระบุชนิดของ ransomware

Gillespie กล่าวว่าเขาได้รับ 35 ตัวอย่างจากผู้ใช้ใน 6 ประเทศ ซึ่งต่อมาถูกระบุว่าเป็นผู้ตกเป็นเหยื่อ BigBobRoss ซึ่งไม่ใช่เหยื่อทุกรายจะรู้จักบริการ ID-Ransomware ดังนั้นจำนวนของผู้ตกเป็นเหยื่อ BigBobRoss น่าจะมีจำนวนมากกว่านั้น

แต่ยังไม่ชัดเจนว่า BigBobRoss ดำเนินการแพร่กระจาย ransomware หรือทำให้เหยื่อติดเชื้อด้วยช่องทางใด

นอกจากการใช้บริการ ID-Ransomware แล้ว ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อยังสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองว่าติด BigBobRoss หรือไม่ โดยเมื่อเหยื่อติด BigBobRoss ไฟล์ส่วนใหญ่จะถูกเข้ารหัสและเปลี่ยนนามสกุลไฟล์เป็น ".obfuscated"

ผู้ใช้งานสามารถลดความเสี่ยงจากการจ่ายเงินค่าไถ่ ได้ด้วยการสำรองข้อมูลแบบออฟไลน์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถเรียกคืนข้อมูลได้เมื่อติด ransomware โดยไม่ต้องจ่ายเงินค่าไถ่

ที่มา: www.zdnet.com