PoC for Windows VCF zero-day published online


นักวิจัยด้านความปลอดภัยได้เผยแพร่รายละเอียดและรหัสการทดสอบการใช้โปรแกรม (PoC) สำหรับช่องโหว่ของ Windows ที่ยังไม่ได้แก้ไข ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบต่อ Windows handles vCard files (VCFs) โดยช่องโหว่ดังกล่าวถูกค้นพบเมื่อปีแล้วโดย John Page (@hyp3rlinx) นักวิจัยด้านความปลอดภัยรายงานไปยัง Microsoft ผ่านทางโปรแกรมการเปิดเผยช่องโหว่ Zero Day Initiative (ZDI) ของ Trend Micro

บริษัทไมโครซอฟท์เปิดเผยว่าเดือนตุลาคมมีการแก้ไขช่องโหว่ VCF และอัพเดท patch การรักษาความปลอดภัยในเร็วๆนี้ ทางผู้ผลิตระบบปฏิบัติวินโด้จะเปลี่ยนชื่อวินโด้เวอร์ชั่นใหม่เป็น Windows v.Next (ชื่อเวอร์ชันหลักถัดไปของระบบปฏิบัติการ Windows ปัจจุบันรู้จักกันในนาม 19H1 ซึ่งจะเปิดตัวในเดือนเมษายน 2019)

นักวิจัยด้านภัยคุกคามทางไซเบอร์สามารถสร้างไฟล์อันตราย VCF ที่จะแสดงการเชื่อมโยงที่เป็นอันตราย เมื่อผู้ใช้คลิกลิ้งจะทำให้เปิดใช้งานและเรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตราย ซึ่งข่าวดีก็คือช่องโหว่นี้สามารถนำไปสู่การเรียกใช้โค้ดจากระยะไกลได้ แต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากการเรียกใช้โค้ดระยะไกลเนื่องจากต้องมีการตอบกลับจากผู้ใช้ก่อนเพื่อให้เป้าหมายเข้าไปที่หน้าเว็บที่เป็นอันตรายหรือเปิดไฟล์ที่เป็นอันตราย แม้ว่าการโจมตีจะต้องอาศัยการโต้ตอบจากผู้ใช้

ที่มา: Zdnet