Firefox 65 to Show Certificates Used in Man-in-the-Middle SSL Attacks

Firefox รุ่น 65 ปรับปรุงความสามารถในการแจ้งเตือนการโจมตี Man-in-the-middle

ตั้งแต่ Firefox รุ่น 61 มีเพิ่มความสามารถการแสดงข้อความ error "MOZILLA_PKIX_ERROR_MITM_DETECTED" ที่เตือนว่ามีการรันโปรแกรมเพื่อทำการโจมตี SSL ด้วยวิธีการ man-in-the-middle ซึ่งใน Firefox รุ่น 65 ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมว่าอาจมีโปรแกรมป้องกันไวรัสอาจเป็นสาเหตุของข้อผิดพลาดดังกล่าวได้ด้วย ไม่ใช่มีแต่การถูกโจมตีเสมอไป

Man-in-the-middle (MITM) คือ เทคนิคการโจมตีของแฮคเกอร์ที่จะปลอมเป็นคนกลางเข้ามาแทรกสัญญาณการรับส่งข้อมูลระหว่างผู้ใช้ (เบราว์เซอร์) และเซิร์ฟเวอร์ โดยใช้โปรแกรมดักฟังข้อมูลของเหยื่อ แล้วแฮกเกอร์ก็เป็นตัวกลางส่งผ่านข้อมูลให้ระหว่างเบราว์เซอร์กับเซิร์ฟเวอร์ ทำให้สามารถดักข้อมูล เช่น รหัสผ่าน หรือทำการแก้ไขเนื้อหาข้อมูลก่อนถึงปลายทางได้่
แต่โปรแกรมป้องกันไวรัสหรือโปรแกรม HTTP debugging tool อย่าง Fiddler มีการทำงานที่คล้ายกับการทำ MITM ทำให้เกิดข้อความ error ได้เช่นกัน

Firefox รุ่น 65 จึงมีการปรับปรุงโดยเพิ่มข้อมูลใบรับรองของโปรแกรมที่ทำให้เกิดการแจ้งเตือน ดังนั้นหาก Firefox รุ่น 65 แสดงข้อผิดพลาด MOZILLA_PKIX_ERROR_MITM_DETECTED แสดงว่าผู้ใช้มีโปรแกรมที่พยายามเข้าถึงใบรับรองเพื่อให้สามารถรับฟังการเข้าชมเว็บไซต์ที่เข้ารหัสของคุณได้ ผู้ใช้ควรทำการตรวจสอบว่ามาจากโปรแกรมใด ถ้าใบรับรองไม่ได้มาจากโปรแกรมป้องกันไวรัสแปลว่าอาจมีมัลแวร์บนเครื่อง
แต่ถ้าหากใบรับรองมาจากโปรแกรมป้องกันไวรัส Mozilla แนะนำให้ผู้ใช้ปิดการสแกน SSL หรือ HTTPS และเปิดใช้งานอีกครั้ง เพื่อเพิ่มใบรับรองของโปรแกรมป้องกันไวรัสไปยังที่เก็บใบรับรอง Firefox

ที่มา : bleepingcomputer