Malware ‘Operation Sharpshooter’ hits government and defense firms: McAfee

ทีมงานวิจัยของ McAfee ได้พบกับแคมเปญมัลแวร์ใหม่ๆ ซึ่งมีเป้าหมายโจมตีไปยังองค์กรภาคเอกชนและภาครัฐหลายสิบองค์กรทั่วโลก

แคมเปญมัลแวร์ ที่ได้รับการขนานนามว่า “Operation Sharpshooter” ซึ่งมีเป้าหมายมากกว่า 100 องค์กรใน 24 ประเทศภายในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ องค์กรที่ได้รับผลกระทบจากมัลแวร์ดังกล่าว ได้แก่ องค์กรเกี่ยวกับพลังงาน นิวเคลียร์ ความปลอดภัย และบริษัทเกี่ยวกับการเงิน โดยพบว่ามีองค์กรที่ได้รับผลกระทบอย่างน้อย 87 หน่วยงานทั่วโลก ในระยะเวลาเพียงสองเดือนเท่านั้น

สคริปต์อันตรายในไฟล์เอกสารลวงที่จะซ่อนเนื้อหาสคริปต์ที่เป็นอันตราย ซึ่งจะโจมตีอัตโนมัติหลังจากโหลดข้อมูลจากอีเมล์หลอกลวง (phishing email) หรือมีการเชื่อมโยงไปยังเอกสาร Microsoft Word ในบัญชี Dropbox ที่จะทำให้ติดตั้งและฝังสคริปต์ Rising Sun ภายในเครื่อง และยังทำหน้าที่เป็น backdoor ที่ทำการสอดแนมบนเครือข่ายของเหยื่ออีกด้วย

ภัยคุกคามระดับสูงแบบใหม่นี้อาศัยการทำงานกับ Fileless Malware (หรือเรียกว่ามัลแวร์ที่ไม่มีไฟล์ มีลักษณะการทำงานโดยอาศัยการส่ง Payload เข้าไปทำงานใน Ram ผ่านสคริปต์ PowerShell และรันคำสั่งโดยไม่มีไฟล์หรือสร้างโฟลเดอร์บนฮาร์ดดิสก์ ทำให้ไม่สามารถตรวจจับได้) และเครื่องมือสำหรับเจาะช่องโหว่หรือโจมตีที่มีการใช้โค๊ดจากโทรจันที่ถูกสร้างโดยกลุ่มแฮ็กเกอร์ Lazarus ที่เป็นกลุ่มอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่อยู่ในเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่แพร่ WannaCry Ransomware และอาชญากรรมไซเบอร์อื่นๆ ทั่วโลก เป็นต้น

ที่มา : E Hacking News