Google admits Google Plus hit by *another* privacy flaw, speeds up site’s closure

ระหว่างปี 2015 และมีนาคม 2018 พบช่องโหว่ใน Google Plus เครือข่ายสังคมออนไลน์ของ Google ที่ส่งผลให้ข้อมูลส่วนตัว อาทิเช่น ชื่อผู้ใช้ ที่อยู่อีเมล วันเดือนปีเกิด เพศ รูปถ่าย ที่อยู่อาศัย สถานภาพความสัมพันธ์และอาชีพ ถูกเปิดเผยไปยังนักพัฒนาซอฟต์แวร์จากความผิดพลาดของ API

รายงานระบุว่าในเดือนมีนาคม 2018 Google เลือกที่จะไม่เปิดเผยต่อสาธารณชนว่า บริษัทไม่สามารถปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้เป็นเวลาหลายปี เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าว Facebook ที่เป็นคู่แข่งอยู่กำลังมีข่าวเกี่ยวกับการนำข้อมูลไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตของ Cambridge Analytica อย่างไรก็ตามในที่สุดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Google ก็ออกมายอมรับถึงปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่ามีผู้ใช้งานประมาณ 5 แสนบัญชีที่ได้รับผลกระทบ และมีแอพพลิเคชั่น 438 รายการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต โดย Google ได้ออกมาประกาศว่าจะทำการปิดตัว Google Plus ปลายเดือนสิงหาคม 2019

แค่นั้นยังไม่พอ ล่าสุด Google ออกมายอมรับว่าในขณะนี้ Google Plus ได้มีปัญหาด้านความปลอดภัยอื่นๆ ส่งผลให้ข้อมูลของผู้ใช้งาน 52 ล้านบัญชี สามารถถูกเข้าถึงโดยแอพพลิเคชั่นและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ของบริษัทอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

ดังนั้นถ้าหากคุณเป็นหนึ่งในผู้ใช้งานที่มีบัญชีของ Google Plus ข้อมูลของคุณ เช่น ชื่อ อีเมล อาชีพหรืออื่นๆ ซึ่งแม้จะตั้งไว้เป็น "not public" ข้อมูลเหล่านั้นก็จะสามารถเข้าถึงได้โดยบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต และล่าสุด Google ได้ออกมาประกาศอีกครั้งว่าจะปิดตัว Google Plus แต่จะปิดในเดือนเมษายน 2019 แทนที่จะเป็นเดือนสิงหาคม 2019 ซึ่งเร็วกว่าประกาศเดิม 5 เดือน

ที่มา : GRAHAM CLULEY