DHS and GCHQ join Amazon and Apple in denying Bloomberg chip hack story


DHS ของสหรัฐอเมริกาและ GCHQ ของสหราชอาณาจักรเข้าร่วมกับ Amazon และ Apple ปฏิเสธรายงานเรื่องฝังชิปของ Bloomberg

ศูนย์รักษาความปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (NCSC) ของสหราชอาณาจักร และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) ของสหรัฐอเมริกา แถลงโต้รายงานจาก Bloomberg ที่กล่าวว่าหน่วยสืบราชการลับของจีน แอบติดตั้งชิปสอดแนมภายในเมนบอร์ดของบริษัท Supermicro ซึ่งถูกใช้สำหรับเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทกว่า 30 แห่ง รวมถึง Apple กับ Amazon

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว Bloomberg Businessweek อ้างแหล่งข่าวไม่ระบุชื่อจำนวน 17 รายที่เผยว่าหน่วยสืบราชการลับของจีน ได้ลอบติดตั้งชิปสอดแนมขนาดเท่าปลายหัวดินสอ ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้โดยอุปกรณ์ธรรมดาทั่วไป ในผลิตภัณฑ์ของ Supermicro หนึ่งในบริษัทผลิตเมนบอร์ดรายสำคัญของโลก ซึ่งถูกใช้งานในเครือข่ายของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร รวมถึงเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทต่างๆ กว่า 30 แห่ง โดยมี Apple กับ Amazon อยู่ในข่ายด้วย จนส่งกระทบต่อมูลค่าหุ้นของ Supermicro โดยตรง ก่อนปิดตลาดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากทั้ง DHS และ NCSC แล้ว ทั้งสามบริษัทก็ได้แถลงปฏิเสธถึงรายงานดังกล่าวเช่นกัน ว่าอาจเป็นเพราะแหล่งข่าวได้รับข้อมูลที่ผิด หรือเข้าใจผิด หรืออาจเกิดจากความสับสนกับเหตุการณ์ในปี 2016 ซึ่งพบว่ามีไดรเวอร์ที่ติดไวรัสบนเซิร์ฟเวอร์ Super Micro แห่งหนึ่งในแล็บ

เช่นเดียวกับ ก็มีนักวิจัยด้านความปลอดภัยและผู้เชี่ยวชาญด้านสารสนเทศของ Infosec ได้วิจารณ์และตำหนิรายงานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยชี้ให้เห็นว่ารายงานมีข้อผิดพลาด และขาดรายละเอียดด้านเทคนิคที่เพียงพอ

ที่มา : zdnet