Iranian Hackers Target Universities in Global Cyberattack Campaign

Cobalt Dickens ซึ่งเป็นกลุ่มที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลอิหร่านตกเป็นผู้ต้องสงสัยอยู่เบื้องหลังการโจมตีมหาวิทยาลัยทั่วโลกเพื่อขโมยข้อมูลประจำตัว

กลุ่มนักวิจัยของ Secureworks ได้เปิดเผยการโจมตีหลังจากเริ่มพบ URL ปลอมแปลงในหน้าเว็บเข้าสู่ระบบของมหาวิทยาลัย หลังจากนำหมายเลข IP ไปวิเคราะห์เพิ่มเติมพบการโจมตีขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับ 16 โดเมนที่มีเว็บไซต์ปลอมแปลงมากกว่า 300 แห่งและหน้าเว็บเข้าสู่ระบบของ 76 มหาวิทยาลัยใน 14 ประเทศ ผู้บุกรุกมุ่งเป้าไปที่โรงเรียนในสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, แคนาดา, จีน, อิสราเอล, ญี่ปุ่นและตุรกี เป็นต้น และได้แจ้งเตือนไปยังเป้าหมายดังกล่าว

ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจะถูกหลอกให้ป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบในหน้าเข้าสู่ระบบปลอม หลังจากนั้นจะเปลี่ยนเส้นทางไปยังหน้าเว็บที่ถูกต้อง เพื่อให้เหยื่อป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบเป็นครั้งที่สอง โดเมนส่วนใหญ่ในเหตุการณ์ดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับบาง IP และ DNS ซึ่งโดเมนหนึ่งถูกจดทะเบียนในเดือนพฤษภาคมปีพ.ศ. 2561 เพื่อนำโดเมนย่อยที่ออกแบบมาใช้หลอกเป้าหมายของมหาวิทยาลัยและเปลี่ยนเส้นทางผู้เข้าชมไปยังหน้าการเข้าสู่ระบบปลอมบนโดเมนอื่นที่ควบคุมโดยผู้บุกรุก เพื่อใช้ข้อมูลประจำตัวที่ได้มาขโมยทรัพย์สินทางปัญญาอย่างงานวิจัยต่างๆ

ที่มา: DARKReading , INDEPENDENT