Google Warns Businesses of Government-backed Phishing Attacks

Google เตือนธุรกิจต่างๆให้ระวัง Phishing Attack ที่มีรัฐบาลหนุนหลัง

การโจมตีแบบฟิชชิ่งอาจไม่ใช่ปัญหาใหม่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่บริษัทจะป้องกันการโจมตี ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของความปลอดภัยที่จะต้องสนใจ ไม่เสมอไปที่ผู้โจมตีจะต้องใช้ช่องโหว่ zero day หรือเขียนมัลแวร์ที่มีความสามารถในการดักจับการพิมพ์ (keystroke) แต่ทั้งหมดที่ต้องทำคือหลอกล่อให้ผู้ใช้งานคลิ๊กไปยังเว็บไซต์ที่ดูเหมือนจะน่าเชื่อถือ เพื่อที่จะขโมยรหัสผ่าน

เมื่อไม่นานมานี้มีการโจมตีแบบฟิชชิ่งเป็นจำนวนมากซึ่งดูเหมือนว่าแฮกเกอร์ได้รับการหนุนหลังจากหน่วยงานรัฐบาล การโจมตีแบบฟิชชิ่งนี้อาจพบได้น้อยกว่าการขโมยข้อมูลส่วนตัวและอาชญากรออนไลน์ทั่วไป แต่อย่างไรก็ตามการรั่วไหลของข้อมูลก็ยังคงที่เป็นที่ต้องติดตามและให้ความสนใจ ฟิชชิ่งแบบที่มีรัฐบาลหนุนหลังนั้นอาจจะมีเป้าหมาย เช่น นักข่าว นักวิจารณ์การเมือง และองค์กรต่าง ๆ อย่างไรก็ตามหากไม่สามารถได้ข้อมูลที่ต้องการจากบัญชี Gmail ของบุคคลเหล่านี้ได้ ก็อาจะทำการเปลี่ยนเป้าหมายเป็นคนใดคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในองค์กรแทน

ธุรกิจกว่า 4 ล้านรายทั่วโลก มีการใช้งาน G Suite ที่ประกอบด้วยเครื่องมือหลากหลายใช้งานอยู่บนระบบ Cloud ของ Google ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่ต้องแปลกใจเลยว่าเหตุใดจึงเป็นที่สนใจของหน่วยงานและรัฐบาลทั่วโลก และเพื่อปกป้องลูกค้าขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Google ได้ประกาศว่าให้ผู้ดูแลระบบ G Suite สามารถรับคำเตือนเมื่อ Google เชื่อว่าผู้บุกรุกที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมีความพยายามที่จะเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้หรือเข้าถึงคอมพิวเตอร์โดยใช้วิธีการฟิชชิ่งหรือวิธีอื่น ๆ

ที่มา: Business Insights