FBI Releases Article on Securing the Internet of Things

FBI ออกคำแนะนำเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน IOT

สำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FBI ออกบทความแนะนำเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์ที่สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้ที่เรียกรวมๆกันว่า Internet of Thing หรือ IoT หลังจากพบแนวโน้มการถูกนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมไซเบอร์ต่างๆ

ปัจจุบัน IoT ได้รับความนิยมมากขึ้นจากแนวโน้มในการทำบ้านให้เป็น Smart home โดยการเพิ่มระบบอัตโนมัติต่างๆที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งงานอุปกรณ์ต่างๆในบ้านได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ และเนื่องจากความนิยมดังกล่าวอาชญากรไซเบอร์จึงหันมาใช้ IoT เป็นตัวกลาง (proxy) เพื่อบังหน้าในการก่ออาชญากรรมไซเบอร์ต่างๆ เพราะเมื่ออาชญากรทำการโจมตีผ่านตัวกลาง IP ของการโจมตีที่ตรวจสอบได้จะกลายเป็น IP ของ IoT ของเหยื่อแทน ทำให้ยากต่อการตรวจจับ และป้องกัน ตัวอย่างอุปกรณ์ที่ตกเป็นเป้าหมาย ได้แก่ router, อุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียม, นาฬิกาอัจฉริยะ, อุปกรณ์สตรีมมิ่งภาพยนตร์, Raspberry Pi, ลูกบิดประตูอัจฉริยะ เป็นต้น

อาชญากรมักจะใช้ IoT เป็นตัวกลางเพื่อส่ง spam email, ซ่อนตัวเพื่อให้ตรวจจับยาก, ซื้อขายของผิดกฏหมาย, หลบหลีกการตรวจจับ และขโมยบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่าน เป็นต้น
โดยจะพุ่งเป้าไปยังอุปกรณ์ IoT ที่มีการยืนยันตัวตนที่ไม่เข้มงวด, ไม่มีการอัปเดตแพตช์, มีช่องโหว่ที่เป็นที่รู้จัก หรือใช้บัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านที่เป็นค่าตั้งต้นจากผู้ผลิต

โดยผู้ใช้สามารถสังเกตความผิดปกติของอุปกรณ์ IoT ได้จากการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่สูงมากกว่าปกติ, อุปกรณ์มีอาการช้าหรือค้าง, มีการเรียก DNS แปลกๆ เป็นต้น

วิธีการป้องกัน

(1) ทำการ Reboot อุปกรณ์เป็นระยะ เนื่องจากมัลแวร์ส่วนมากอยู่ในหน่วยความจำที่จะถูกล้างเมื่อเครื่อง reboot
(2) ไม่ใช้บัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านที่เป็นค่าตั้งต้นจากผู้ผลิต
(3) ตรวจสอบและอัปเดตให้อุปกรณ์ IoT เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด
(4) ตั้งค่า network firewalls เพื่อบล็อก IP แปลกๆ และปิด port forwarding
(5) แยกวงเน็ตเวิร์คของอุปกรณ์ IoT ออกจากการใช้งานหลัก

ที่มา : ic3