Google: We’ll warn you if government hackers are attacking your company email

Google เพิ่มฟังก์ชันใหม่ในการเตือนองค์กรที่มีการใช้งาน G Suite หากเชื่อว่าบัญชีผู้ใช้งานในองค์กรตกเป็นเป้าหมายโดยแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

หากผู้ดูแลระบบ G Suite ขององค์กรเปิดฟังก์ชันนี้ไว้ (ค่าเริ่มต้นจะปิดอยู่) จะทำให้ได้รับการแจ้งเตือน E-mail เมื่อ Google เชื่อว่าผู้โจมตีที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล มีความพยายามเข้าถึงบัญชีผู้ใช้หรือคอมพิวเตอร์โดยการใช้ฟิชชิ่ง, มัลแวร์ หรือวิธีอื่นๆ เมื่อได้รับคำเตือนแล้วผู้ดูแลระบบสามารถเลือกที่จะแชร์ข้อมูลการแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งาน และเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชีผู้ใช้อื่นได้

โดยการแจ้งเตือนเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ หากผู้ใช้ได้รับ E-mail ที่มีไฟล์แนบหรือ Link ของซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายรวมถึงเว็บไซต์ปลอมที่ออกแบบมาเพื่อหลอกขโมยรหัสผ่านหรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ ซึ่งลักษณะการโจมตีด้วยฟิชชิ่งที่เชื่อว่ามีรัฐบาลอยู่เบื้องหลังนั้นเคยมีตัวอย่างให้เห็นแล้ว อย่างเช่นในกรณีที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาได้กล่าวหารัสเซียว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการสนับสนุนกลุ่มแฮกเกอร์ให้ทำการโจรกรรมข้อมูลของพรรค Democratic ซึ่งเริ่มต้นจากการใช้ฟิชชิ่งเพื่อหลอกเหยื่อ

ที่มา: zdnet