Sudden Rise Detected in Faceliker Malware That Manipulates Facebook “Likes”

McAfee บริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ได้รายงานถึงการเพิ่มขึ้นของ Faceliker อย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ

Faceliker เป็นมัลแวร์ที่จะทำการเพิ่มยอด like ให้กับ Content ที่ต้องการผ่านการสั่งงาน Javascript (click-jacking) มักจะพบว่าแฝงมากับโปรแกรมส่วนขยาย(Add-on) ของ Browser โดยเฉพาะส่วนขยายของ Chrome โดยผู้ใช้จะถูกล่อลวงให้ไปยังหน้าเว็บไซต์ที่หลอกให้ติดตั้งส่วนขยายเหล่านี้ผ่านทาง E-mail หรือสแปม บน Facebook Messenger ทั้งนี้ Faceliker ไม่ใช่มัลแวร์ใหม่แต่อย่างไร แต่ได้ปรากฎออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

ผลกระทบจาก Faceliker Malware นั้นไม่มากมายนัก มีเพียงการที่ Page หรือ Post ของผู้ไม่หวังดีจะถูกพบเห็นบน Facebook News Feed ได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ก็อาจมีการพัฒนาให้ทำการขโมย Password บน Browser หรือทำการเพิ่มโฆษณาบนหน้าเวปไซต์ที่เข้าใช้งานปกติก็เป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม Facebook เองก็ได้คำนึงถึงจุดนี้จึงได้มี Feature ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปดู Activity Log ของตนเอง เพื่อตรวจสอบว่ามีพฤติกรรมผิดปกติใดๆที่ตนเองไม่ได้กระทำหรือไม่ (โดยสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก https://www.facebook.com/help/437430672945092) รวมทั้งผู้ใช้งานควรทำการติดตั้งส่วนขยายที่มีแหล่งที่มาน่าเชื่อถือเท่านั้น

ที่มา : Bleepingcomputer