Optionsbleed – HTTP OPTIONS method can leak Apache’s server memory


แจ้งเตือนช่องโหว่ OPTIONSBLEED บน Apache2 ข้อมูลในหน่วยความจำรั่วไหลได้
นักวิจัยด้านความปลอดภัย Hanno Böck ได้ออกมาประกาศการค้นพบช่องโหว่ใหม่บน Apache ที่รหัส CVE-2017-9798 ซึ่งอาจส่งผลให้ข้อมูลที่อยู่บนหน่วยความจำรั่วไหลออกมาได้เพียงแค่ส่ง HTTP request โดยใช้เมธอด OPTIONS

เมธอด OPTIONS บนโปรโตคอล HTTP เป็นเมธอดที่ทำให้ผู้ร้องขอข้อมูลโดยใช้เมธอดดังกล่าวเห็นได้ว่าเว็บเซิร์ฟเวอร์ให้บริการการเข้าถึงข้อมูลด้วยเมธอดใดบ้าง โดยเมื่อเว็บเซิร์ฟเวอร์ได้รับการร้องขอข้อมูลด้วยเมธอด OPTIONS เว็บเซิร์ฟเวอร์จะทำการตอบกลับด้วยข้อความ Allow เพื่อด้วยชื่อเมธอดที่สามารถใช้งานได้ เช่น Allow: GET, POST, OPTIONS

ที่มาของช่องโหว่ดังกล่าวมาจากการที่ Apache มีการตั้งค่า (directive) ชื่อว่า "Limit" ที่สามารถใช้จำกัดการใช้งานเมธอดในรายผู้ใช้งานได้ ช่องโหว่เกิดขึ้นเมื่อการตั้งค่าชื่อเมธอดของ Limit ในไฟล์ .htaccess นั้นไม่ได้เป็นเมธอดที่ถูกต้อง ส่งผลให้เกิดช่องโหว่ use-after-free เมื่อเว็บเซิร์ฟเวอร์พยายามส่งข้อความ Allow กลับซึ่งทำให้ข้อมูลในหน่อยความจำรั่วไหลได้

ในด้านของความเสียหายนั้น OPTIONSBLEED สร้างความเสียหายน้อยมากเมื่อเทียบกับ Heartbleed เนื่องจากข้อมูลที่รั่วไหลออกมาจากหน่อยความจำนั้นมีน้อยกว่า และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเว็บเซิร์ฟเวอร์ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงค่าใดๆ เมื่อติดตั้ง จะส่งผลหากเว็บเซิร์ฟเวอร์มีการตั้งค่าที่ผิดเท่านั้น

แนะนำให้ผู้ใช้งานและผู้ดูแลระบบทำการอัพเดตรุ่นของ Apache ให้เป็นรุ่นล่าสุด หรือทำการใช้แพตช์เฉพาะซึ่งสามารถดาวโหลดได้จากแหล่งที่มา

ที่มา : The Fuzzing Project