การโจรกรรมข้อมูลแบบ Eavesdropping Attack บน ATM ของ SelfServ ใน USA

ช่วงก่อนหน้านี้ทาง NCR ได้ออกมาแจ้งเตือนถึงเหตุการณ์โจรกรรมข้อมูลแบบ Eavesdropping หรือ รูปแบบของการดักจับข้อมูลที่กำลังถูกนำมาใช้กับบัตรที่ใช้แทบแม่เหล็กในการอ่านค่ากับตู้ ATM model Personas และล่าสุดทาง NCR ได้ออกมาแจ้งเตือนอีกครั้งถึงการโจมตีในรูปแบบเดิมนี้กับ SelfServ ATM ใน USA
เทคนิค การทำงานของ Eavesdropping Skimming Attack คือผู้ไม่หวังดีจะทำการเจาะรูบริเวณของตัวตู้ ATM จากนั้นจะฝังอุปกรณ์ไว้เพื่ออ่านค่าจากแทบแม่เหล็กของตัวบัตรที่ผู้ใช้งานสอดเข้าไป การโจมตีที่ Personas ATM เจอนั้นคือการดักจับข้อมูลที่มุ่งเป้าหมายไปที่บอร์ดแม่เหล็กที่ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมบัตร ในการโจมตีครั้งใหม่กับ SelfServ ATM นั้นวิธีการได้ถูกยกระดับขึ้น แต่ยังคงหลักการทำงานเดิมอยู่
เป้าหมายการโจมตีครั้งนี้คือ model 6634 โดยผู้ไม่หวังดีทำการเจารูตู้เป็นรูปกรอบสี่เหลี่ยมบริเวณด้านข้างที่อยู่ระหว่าง ATM monitor และ Card Reader และใช้รูนี้ในการฝังตัว Eavesdropping Skimmer ไว้ข้างใต้ Card Reader เพื่อที่ตัวดักจับข้อมูลนี้จะเชื่อมต่อกับหัวอ่านค่าบัตรของตู้ได้พอดี จากนั้นก็จะทำการปกปิดร่องรอยที่เจาะไว้ ส่วนการดักจับ PIN ก็คือการแอบติดกล้องไว้เหนือแป้นกดรหัสเพื่อดูว่าผู้ใช้งานกดรหัสตัวไหนไปบ้าง
ข้อเสนอแนะ
ควรตรวจสอบตู้ ATM ให้บ่อยมากขึ้น ตรวจดูว่ามีการติดตั้งกล้องเพื่อแอบดูรหัส PIN หรือมีการติดตั้ง Skimmers เพื่อแอบลอบดึงข้อมูลจากบัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่ รวมไปถึงการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจหา Deep Insert Skimmers

ที่มา : NRC