คำชี้แจงจาก TeamViewer จากกรณีข่าวผู้ใช้งานถูก Hack

teamviewer

หลังจากมีผู้ใช้ TeamViewer หลายรายแจ้งว่าไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้บริการได้ ประกอบกับทางทวิตเตอร์ของ TeamViewer (@TeamViewer_help) ได้แจ้งว่ามีปัญหาด้านเครือข่าย อยู่ระหว่างการแก้ไข ต่อมา ผู้ใช้หลายรายได้แจ้งว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง TeamViewer ไว้ ถูกล็อกอินเข้ามาใช้งานโดยบุคคลอื่น ผู้ใช้บางรายพบว่ามีผู้เชื่อมต่อเข้ามาแล้วใช้โปรแกรมดูรหัสผ่านที่ถูกบันทึกไว้ในเบราว์เซอร์เพื่อนำไปใช้ขโมยเงินจากธนาคารออนไลน์ ผู้ใช้บางรายถูกติดตั้งมัลแวร์เรียกค่าไถ่ลงในเครื่อง

โดยทาง TeamViewer แจ้งว่าปัญหาที่ทำให้ระบบล่มเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ DNS ถูกโจมตี แต่ปฏิเสธว่าระบบไม่ได้ถูกเจาะจนเป็นเหตุให้ผู้ใช้ถูกล็อกอินโดยบุคคลอื่น ซึ่งทางทีมงานอ้างว่าผู้ใช้ที่ถูกขโมยบัญชีเกิดจากการที่ตั้งรหัสผ่านสำหรับล็อกอินเป็นรหัสผ่านเดียวกับบริการอื่นที่เคยถูกแฮกไปก่อนหน้านี้แล้วมีการเผยแพร่รหัสผ่านดังกล่าวบนอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีประเด็นข้อสงสัยหลายจุด เช่น ผู้ใช้บางรายอ้างว่าถูกแฮกได้ถึงแม้ไม่ได้ตั้งรหัสผ่านซ้ำกับบริการอื่นเลย รวมถึงสำนักข่าว The Register ยังพบข้อสังเกตว่ามีผู้ใช้บางรายถูกล็อกอินได้ถึงแม้จะมีการเปิดใช้งานการยืนยันตัวตนสองขั้นตอน (two factor Authentication)

โดยทาง Teamviewer ออกมาแนะนำให้ผู้ใช้งานดำเนินการเพื่อความปลอดภัยดังต่อไปนี้

  • สร้าง password สำหรับแต่ละ account
  • ไม่แจกหรือบอก password แก่ผู้อื่น
  • มีการเปลี่ยน password อยู่เสมอ
  • ไม่ใช้ข้อมูลในเชิง identifiable information เป็นส่วนหนึ่งใน password (วันเดือนปีเกิด,เบอร์มือถือ)
  • ใช้การยืนยันตัวตนชนิด two factor Authentication
  • ไม่จดหรือจัดเก็บ password ในรูปแบบ Plain text หรือง่ายต่อการลักลอบใช้จากผู้อื่น

ที่มา : ThaiCERT