Ransomware Targets Healthcare Sector

สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดกรณี Ransomware โจมตีโรงพยาบาล เข้ารหัสอีเมล์และข้อมูลผู้ป่วย พร้อมเรียกค่าไถ่สูงถึง 3.6 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 126 ล้านบาท

โรงพยาบาลที่ถูกโจมตีนี้คือโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน Hollywood เมือง California ทำให้ระบบเครือข่ายล่มไปเป็นเวลานานกว่า 1 สัปดาห์ และสูญเสียข้อมูล Email และข้อมูลผู้ป่วยไปจากการถูกเข้ารหัสด้วย Ransomware

ส่วนสาเหตุที่ทำให้การโจมตีครั้งนี้ประสบความสำเร็จก็คือ การที่ระบบเครือข่ายที่จัดเก็บข้อมูล Sensitive Data กับระบบเครือข่ายสำหรับใช้งานทั่วไปนั้นเชื่อมต่อเป็นระบบเดียวกัน รวมถึงไม่มีนโยบายการรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอ อีกทั้งอุปกรณ์การแพทย์และอุปกรณ์อื่นๆ ในระบบนั้นก็ไม่มีการอัพเดตหรืออุดช่องโหว่แต่อย่างใด ทำให้ผู้โจมตีมีช่องทางที่หลากหลายมาก ในขณะที่ข้อมูลทั้งหมดของโรงพยาบาลนั้นล้วนเป็นข้อมูลสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการรักษาพยาบาลโดยตรงทั้งสิ้น ดังนั้นไม่ว่าข้อมูลส่วนใดจะสูญหายไป ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นกับโรงพยาบาลอยู่ดี

ทาง McAfee ก็ได้แนะนำแนวทางป้องกันคือ การทำ Backup ให้กับข้อมูล Sensitive Data ทั้งหมดอยู่เสมอ เพื่อที่ถ้าหากถูกโจมตีขึ้นมาจริงๆ ยังกู้ข้อมูลกลับขึ้นมาเพื่อทำงานต่อได้ในเวลาไม่นานนัก

ที่มา : M Blog Central