5 million ‘compromised’ Google accounts leaked

5 million ‘compromised’ Google accounts leaked

รายงานจากสำนักข่าว RT ในรัสเซีย ระบุว่า username และ password ของ Gmail กว่า 5 ล้านรายชื่อมีการรั่วไหล จากในกระทู้เว็บไซต์ประเภท Bitcoin ของรัสเซีย ซึ่งหลังจาก Google ทราบเรื่อง ก็รีบทำการตรวจสอบทันที พบว่าจำนวนรายชื่อมากมายที่ออกมานั้นเป็นข้อมูลที่ค่อนข้างเก่า และบางบัญชีก็ถูกปิดไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามควรรีบไปเช็ค หรือ เปลื่ยนรหัสผ่านใหม่ เพราะจากการตรวจสอบพบว่า มีกว่า 60% ของบัญชีที่ใช้ Gmail ยังใช้งานได้ และอาจเสี่ยงต่อการถูกนำไปใช้ในทางมิชอบ โดยมิจฉาชีพทั้งหลายในโลกอินเทอร์เน็ตได้

กูเกิลรัสเซียระบุว่า กำลังสอบสวนเรื่องนี้อยู่ พร้อมกับแนะนำให้ตั้งรหัสผ่านให้หนาแน่นพร้อมกับใช้การล็อกอินแบบ 2-step ด้วยการเปิดใช้ระบบล็อกอินสองชั้น (2-Step Verification) จะมีลักษณะเช่นเดียวกันกับระบบธุรกรรมออนไลน์ของธนาคาร ที่ทางธนาคารจะส่งรหัสยืนยัน (OTP: One Time Password) ทุกครั้งที่มีการทำธุรกรรมมายังเบอร์มือถือที่เราลงทะเบียนไว้

ก่อนหน้านี้มีรายงานรหัสผ่านอีเมล์ในรัสเซีย Yandex และ Mail.ru หลุดออกมานับล้านรายเช่นกัน โดยทั้งสองบริษัทระบุว่าเป็นข้อมูลเก่าที่น่าจะได้มาจากการหลอกเอารหัสผ่านจากเว็บ phishing หรือมัลแวร์ดักจับรหัสผ่าน

ที่มา : RT


Leave a comment!

You must be logged in to post a comment.