แพตซ์อัปเดตความปลอดภัยของ Windows 10 ในเดือนตุลาคมไม่สามารถติดตั้งได้

Microsoft รายงานว่าการอัปเดตแพตซ์ความปลอดภัยของ Windows 10 ที่ถูกปล่อยในช่วง "Patch Tuesday" ประจำเดือนนี้อาจล้มเหลวในการติดตั้ง พร้อมกับเกิดข้อผิดพลาด 0x8007000d แม้ว่าตอนแรกจะแสดงผลความคืบหน้าในการติดตั้ง

ระบบที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ เช่น Windows 10 21H2 และ Windows 10 22H2 ซึ่งทำให้การอัปเดตความปลอดภัย KB5031356 อาจจะล้มเหลวในการติดตั้ง

ข้อความนี้ยืนยันจากผู้ใช้งานที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันอังคารที่ 10 ตุลาคม ที่รายงานว่าการดาวน์โหลดอัปเดต และติดตั้งด้วยตนเองล้มเหลวในการติดตั้ง

Microsoft ระบุว่า "Microsoft ได้รับรายงานเกี่ยวกับปัญหาที่การอัปเดต Windows ที่ปล่อยในวันที่ 10 ตุลาคม ค.ศ. 2023 (KB5031356) ล้มเหลวในการติดตั้ง โดยตอนแรกจะแสดงผลความคืบหน้าในการติดตั้ง แต่หลังจากนั้นจะไม่สามารถติดตั้งได้"

"จากรายงานข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดคือ 8007000D (ERROR_INVALID_DATA) โดยสามารถเห็นข้อความนี้ได้จากหน้าอัปเดต Windows ในหน้าตั้งค่าระบบ โดยการเลือกประวัติการอัปเดต"

Microsoft แนะนำให้ผู้ใช้งานที่พบปัญหานี้สามารถส่งรายงานมาที่ Feedback Hub ของบริษัทได้ นอกจากนี้ ยังได้แนะนำให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบดูที่หน้าคำแนะนำสนับสนุน ซึ่งจะมีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการอัปเดต Windows

Microsoft กำลังค้นหาสาเหตุของปัญหานี้ และจะอัปเดตข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง ในสัปดาห์นี้ Microsoft ยังแจ้งเตือนลูกค้าเกี่ยวกับ BitLocker drive encryption errors ในบางระบบของ Windows อีกด้วย โดยจะมีผลเฉพาะใน Windows ที่มีการบังคับ drive encryption สำหรับระบบปฏิบัติการ และ fixed drives เท่านั้น

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา Microsoft ได้แก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อ WSUS (Windows Server Update Services) บนเซิร์ฟเวอร์ที่อัปเกรดไปยัง Windows Server 2022 โดยทำให้ Microsoft หยุดส่งอัปเดต Windows 11 22H2 ไปยังเครื่องต่าง ๆ ขององค์กร

ที่มา : bleepingcomputer.com