Citrix NetScaler ADC และอุปกรณ์ Gateway กำลังถูกโจมตี CISA แจ้งเตือนให้ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน


ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ และหน่วยงานความมั่นคงความปลอดภัยของสหรัฐอเมริกา ออกมาแจ้งเตือนเกี่ยวกับช่องโหว่ด้านความปลอดภัยระดับ Critical ใน Citrix NetScaler Application Delivery Controller (ADC) และอุปกรณ์เกตเวย์ ซึ่งถูกนำมาใช้เพื่อวาง web shell บนระบบที่มีช่องโหว่

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2566 ผู้โจมตีใช้ช่องโหว่นี้เป็น Zero day เพื่อวาง web shell ลงในอุปกรณ์ NetScaler ADC ขององค์กร แต่ไม่ใช่ระบบที่ใช้งานจริง (non-production)

ผู้โจมตีใช้ web shell ในการสำรวจ Active Directory (AD) ของเหยื่อ และเก็บรวบรวมข้อมูล AD เพื่อส่งออกไปยังภายนอก และพยายามโจมตีต่อไปยังเครื่อง Domain Controller เพื่อเข้าควบคุม เเต่ถูกอุปกรณ์ในเครือข่าย block การโจมตีไว้ได้

ช่องโหว่ดังกล่าวมีหมายเลข CVE-2023-3519 (คะแนน CVSS 9.8) ซึ่งเป็นช่องโหว่ code injection ที่อาจส่งผลให้มีการเรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตรายจากระยะไกลโดยไม่ต้องผ่านการยืนยันตัวตน ซึ่งในต้นสัปดาห์นี้ทาง Citrix ได้ออกแพตซ์อัปเดตเพื่อแก้ไขช่องโหว่ดังกล่าว และแจ้งเตือนถึงความรุนแรงของช่องโหว่นี้

การจะโจมตีช่องโหว่นี้ได้สำเร็จ อุปกรณ์ต้องถูกกำหนดค่าให้เป็นเกตเวย์ (VPN Virtual Server , ICA Proxy , RDP Proxy) หรือเป็น virtual server สำหรับการพิสูจน์ตัวตน, การตรวจสอบสิทธิ์ และการตรวจสอบรายละเอียดการใช้งาน (AAA)

CISA ไม่ได้เปิดเผยชื่อขององค์กรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ และผู้โจมตี หรือประเทศที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้

CISA ระบุว่า Web Shell มีการรวบรวมการเปิดใช้งานการตั้งค่าไฟล์ NetScaler, คีย์การถอดรหัสของ NetScaler และข้อมูล AD หลังจากนั้นข้อมูลจะถูกส่งออกไปเป็นไฟล์ภาพ PNG ("medialogininit.png")

ในภายหลังผู้โจมตีจะพยายามโจมตีต่อไปภายในเครือข่าย ตลอดจนเรียกใช้คำสั่งเพื่อระบุเป้าหมายที่เข้าถึงได้ และตรวจสอบการเชื่อมต่อเครือข่ายภายนอก นอกจากนี้ยังมีการพยายามลบสิ่งที่เป็นหลักฐานของผู้โจมตีเพื่อซ่อนรายละเอียดของการโจมตี


ช่องโหว่ในผลิตภัณฑ์เกตเวย์ เช่น NetScaler ADC และ NetScaler Gateway ได้กลายเป็นเป้าหมายยอดนิยมสำหรับผู้โจมตีที่ต้องการเข้าถึงสิทธิในเครือข่ายของเป้าหมาย ทำให้ผู้ใช้งานจำเป็นต้องดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น

ที่มา : thehackernews