ธนาคารขนาดใหญ่ในสเปนยืนยันการถูกโจมตีจากแรนซัมแวร์

หนึ่งในผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่ในสเปนแจ้งว่า กำลังรับมือกับการโจมตีจากแรนซัมแวร์ที่ส่งผลกระทบต่อสำนักงานหลายแห่ง

Globalcaja ที่ตั้งอยู่ในเมือง Albacete ในสเปน มีสำนักงานกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ และให้บริการแก่ประชาชนกว่า 500,000 คน ด้วยบริการทางการเงินหลากหลายประเภท ธนาคารนี้จัดการกับสินเชื่อผู้บริโภคมากกว่า 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีพนักงานกว่า 1,000 คน

กลุ่มแรนซัมแวร์ Play ได้ประกาศในสัปดาห์นี้ว่าได้โจมตีธนาคาร และขโมยข้อมูลที่เป็นความลับที่เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว และความลับของลูกค้า และเอกสารของพนักงาน เช่น หนังสือเดินทาง, สัญญา และอื่น ๆ ซึ่งจำนวนข้อมูลที่ถูกขโมยมายังไม่ถูกเปิดเผย

ธนาคารได้เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมายืนยันว่า คอมพิวเตอร์ในสำนักงานท้องถิ่นหลายแห่งกำลังถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์

"การโจมตีไม่ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกรรมขององค์กร (รวมถึงบัญชี และข้อกำหนดของลูกค้า) สำนักงานต่าง ๆ กำลังดำเนินการตามปกติสำหรับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และตู้เอทีเอ็ม" ธนาคารระบุในแถลงการณ์

"เมื่อตรวจพบการโจมตี Globalcaja ได้เปิดใช้งานโปรโตคอลด้านความปลอดภัยที่สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์นี้ ซึ่งทำให้ธนาคารต้องปิดการทำงานของสำนักงานบางแห่ง และจำกัดการดำเนินการบางอย่างชั่วคราว และกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะทำให้สถานะการณ์กลับสู่สถานะปกติ และกำลังวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นโดยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเสมอ ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น"

บริษัทไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจ่ายค่าไถ่

สถาบันการเงินในสเปนตกเป็นเป้าหมายของผู้ไม่หวังดีมานาน แต่ตั้งแต่ในปี 2023 ซึ่งสเปนกำลังเผชิญกับเหตุการณ์แรนซัมแวร์มากขึ้น โดยมีอีกหนึ่งการโจมตีที่ทำให้ระบบของโรงพยาบาลในบาร์เซโลนาหยุดการทำงาน และอีกเหตุการณ์หนึ่งกับบริษัทสวนสนุกในสเปน

กลุ่มแรนซัมแวร์ Play ปรากฏตัวครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2022 โดยมุ่งเป้าไปที่หน่วยงานของรัฐในทวีปละตินอเมริกา ตามรายงานของ Trend Micro และเมื่อเร็ว ๆ นี้ กลุ่มดังกล่าวมีการโจมตีไปที่เมือง Oakland ซึ่งใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการกู้คืนระบบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยกลุ่มนี้ยังได้โจมตีเมือง Lowell ในรัฐแมสซาซูเซตส์ รวมถึงบริษัทหลายแห่งในยุโรปอีกด้วย

อ้างอิง : https://therecord.media/spain-globalcaja-bank-confirms-ransomware-attack?&web_view=true