Samsung ยอมรับข้อมูลของลูกค้าในสหรัฐอเมริกาบางส่วนรั่วไหล

Samsung ออกมายอมรับว่ามีข้อมูลรายละเอียดของลูกค้างบางรายในสหรัฐอเมริกาถูกขโมย โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 2 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา ทางบริษัท Samsung ยอมรับว่าพบข้อผิดพลาดทางด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่ส่งผลให้สามารถมีการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถือเป็นครั้งที่สองของปีนี้

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม Samsung พบการเข้าถึงข้อมูลบนระบบของ Samsung ในสหรัฐอเมริกาโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก Third-party จากนั้นในวันที่ 4 สิงหาคม 2022 จึงยืนยันได้ว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าบางรายได้รับผลกระทบ และทางบริษัทได้ให้บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เข้าตรวจสอบเพิ่มเติม และได้ประสานงานไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฏหมายเรียบร้อยแล้ว

โดยข้อมูลที่ถูก Hacker ขโมยจะประกอบด้วย

  • ชื่อ
  • ข้อมูลการติดต่อ
  • ข้อมูลประชากร
  • วันเกิด
  • รายละเอียดการลงทะเบียนผลิตภัณฑ์

ซึ่งจากข้อมูลที่ทาง Samsung ระบุ จะพบว่าไม่มีข้อมูลเลขบัตรประกันสังคมและข้อมูลบัตรเครดิต โดยข้อมูลที่หลุดออกไปนั้นจะแตกต่างกันในลูกค้าแต่ละราย

ซึ่งจากรายงานล่าสุด บริษัทก็ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่ามีข้อมูลของลูกค้าโดนแฮ็คไปเท่าไหร่ และใครอยู่เบื้องหลังการโจมตีนี้ และเหตุใดต้องใช้เวลาเกือบเดือนในการเปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทาง Samsung ระบุว่า นอกจากการแจ้งถึงสถานการณ์ล่าสุดให้ลูกค้าได้ทราบแล้ว Samsung ได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนในการรักษาความปลอดภัยของระบบที่ได้รับผลกระทบ และได้มีการว่าจ้างบริษัทภายนอกเข้ามาช่วยรักษาความปลอดภัย และเฝ้าระวังการโจมตีครั้งใหม่ ๆ อีกทั้งยังได้มีการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานมีการใช้งานอย่างระมัดระวังมากขึ้น หลีกเลี่ยงการกด Link หรือเปิดไฟล์ที่ไม่รู้จัก รวมไปถึงตรวจสอบกิจกรรมที่น่าสงสัย

โดยการแจ้งเตือนข้อมูลรั่วไหลของลูกค้าในครั้งนี้จะมีความคล้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่มีการเปิดเผยข้อมูลภายใน และ Source code ของสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy จากการโจมตีโดยกลุ่ม LAPSUS$

ที่มา : thehackernews