Permalink LockBit Ransomware อ้างการโจมตีบริษัท Entrust และประกาศเผยแพร่ข้อมูลที่ขโมยมา

กลุ่มแรนซัมแวร์ LockBit อ้างว่าได้ทำการโจมตี Entrust บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านความปลอดภัยดิจิทัลในเดือนมิถุนายน

ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Entrust ได้แจ้งลูกค้าว่าบริษัทถูกโจมตีทางไซเบอร์ และมีข้อมูลบางส่วนถูกขโมยออกจากระบบภายใน และกำลังดำเนินการตรวจสอบ โดยจะมีการติดต่อลูกค้าหากพบว่ามีข้อมูลที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของการให้บริการ

ถึงแม้ Entrust จะไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการโจมตี แต่ก็ยืนยันมาตลอดว่าไม่พบหลักฐานว่าการโจมตีส่งผลกระทบต่อบริการของบริษัท เนื่องจากระบบที่ถูกโจมตี และระบบที่ให้บริการกับลูกค้าอยู่คนละส่วนกัน และยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ โดย Vitali Kremez AdvIntel CEO ระบุว่าผู้โจมตีเป็นกลุ่มแรนซัมแวร์ที่มีชื่อเสียง ที่ได้ข้อมูลในการโจมตี Entrust จากการซื้อข้อมูลที่ทำให้สามารถเข้าถึงเครือข่ายของ Entrust ได้ต่อมาอีกที

LockBit อ้างการโจมตี Entrust

โดยในวันที่ 18 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา นักวิจัยด้านความปลอดภัย Dominic Alvieri ระบุว่า LockBit ได้สร้างหน้าเพจแสดงข้อมูลที่ขโมยออกมาจาก Entrust โดยระบุว่าจะเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกขโมยมาทั้งหมดในเย็นวันที่ 19 ส.ค. 2565 เนื่องจาก Entrust ไม่ยอมเจรจา หรือปฏิเสธที่จะตอบรับข้อเสนอในการเรียกค่าไถ่ของ LockBit

LockBit ถือเป็นหนึ่งในแรนซัมแวร์ที่พบมากที่สุดในขณะนี้ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาพึ่งมีการเปิดตัว LockBit 3.0 ซึ่งมาพร้อมกับตัวเข้ารหัสใหม่โดยอิงจากซอร์สโค้ดของ BlackMatter, มีตัวเลือกการชำระเงินใหม่ และช่องทางให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีแจ้งช่องโหว่ของซอฟแวร์ต่างๆเข้าไปเพื่อแลกกับเงินรางวัล

Update: 21 ส.ค. 2565 LockBit เริ่มปล่อยข้อมูลของ Entrust

โดยวันที่ 19 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา LockBit เริ่มทยอยปล่อยข้อมูลของ Entrust ออกมา โดยมีข้อมูลเบื้องต้นเป็นภาพแคปเจอร์หน้าจอของข้อมูลที่อ้างว่าถูกขโมยมา โดย Alvieri นักวิจัยที่ติดตามการเผยแพร่ข้อมูลของ Entrust ระบุว่าข้อมูลอื่นๆประกอบไปด้วยเอกสารทางบัญชี กฏหมาย และการตลาด แต่ที่น่าสนใจคือหลังจาก LockBit เริ่มทยอยปล่อยข้อมูลไปสักพัก เว็ปไซต์ดังกล่าว(บน Tor Network) ก็ออฟไลน์ไป โดย LockBit อ้างว่าพวกเขาถูก DDoS จาก Entrust

ที่มา: bleepingcomputer