Cisco ออกอัปเดตซอฟต์แวร์แก้ไขช่องโหว่ที่สำคัญในการตรวจสอบสิทธิ์การเข้าถึง

Cisco ออกอัปเดตซอฟต์แวร์เร่งด่วนเพื่อแก้ไขช่องโหว่ที่สำคัญในการตรวจสอบสิทธิ์การเข้าถึง ส่งผลให้ผู้โจมตีสามารถโจมตีจากระยะไกลโดยไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ และลงชื่อเข้าใช้อุปกรณ์ที่มีช่องโหว่ในฐานะผู้ดูแลระบบได้

ช่องโหว่ดังกล่าวถูกจัดให้เป็นช่องโหว่หมายเลข CVE-2021-34746 และได้รับคะแนน CVSS 9.8 ส่งผลกระทบกับ โปรโตคอลการรับรองความถูกต้อง TACACS+, การตรวจสอบสิทธิ์ (authorization) และกระบวนการเก็บบันทึกข้อมูล (accounting) ของซอฟต์แวร์ Cisco Enterprise NFV Infrastructure

ซึ่งช่องโหว่นี้เกิดจาก user-supplied input ตรวจสอบข้อมูลที่กรอกไม่สมบูรณ์ และทำการส่งผ่านไปยังสคริปต์การตรวจสอบความถูกต้อง ส่งผลให้ผู้โจมตีสามารถใช้ประโยชน์จากช่องโหว่นี้โดยใส่พารามิเตอร์ลงในคำขอตรวจสอบสิทธิ์ได้

ซอฟต์แวร์ Cisco Enterprise NFV Infrastructure ช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับใช้งานฟังก์ชัน Virtual Network ให้ได้รับการจัดการโดยอิสระ นอกจากนี้ NFVIS ยังช่วยในการจำลองบริการเครือข่ายสาขาของ Cisco เช่น Integrated Services Virtual Router, virtual WAN optimization, Virtual ASA, virtual Wireless LAN Controller

ช่องโหว่ดังกล่าวถูกค้นพบโดย Cyrille Chatras นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Orange Group ซึ่งส่งผลต่อ Cisco Enterprise NFVIS 4.5.1 หาก TACACS มีการกำหนดค่าวิธีการตรวจสอบสิทธิ์จากภายนอก
ซึ่งการระบุว่า TACACS มีการเปิดใช้งานคุณลักษณะการตรวจสอบสิทธิ์ภายนอกบนอุปกรณ์หรือไม่ ผู้ใช้จำเป็นต้องใช้คำสั่ง show running-config tacacs-server ในการตรวจสอบ หากผลลัพธ์ของคำสั่ง show running-config tacacs-server คือ No entries found หมายความว่าไม่ได้เปิดใช้งานคุณลักษณะการตรวจสอบสิทธิ์ภายนอกบนอุปกรณ์

หรือสามารถตรวจสอบผ่าน GUI โดยตรวจสอบการกำหนดค่าผ่าน GUI ดังนี้
Choose Configuration > Host > Security > User and Roles

หน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐอเมริกาได้ออกประกาศเร่งด่วนไปยังผู้ใช้และผู้ดูแลระบบเพื่อขอให้ตรวจสอบคำแนะนำของ Cisco และทำการอัปเดตที่จำเป็น

ที่มา: bankinfosecurity.com