แฮกเกอร์ปล่อยข้อมูล Account ของ Fortinet VPN ออกมากว่า 500,000 บัญชี และมีข้อมูลขององค์กรในประเทศไทยด้วย

มีข้อมูลว่าแฮกเกอร์รายหนึ่งได้ปล่อยข้อมูล Username และ Password สำหรับ Login Fortinet VPN กว่า 5 แสนรายการ บน RAMP Hacking forum ที่พึ่งเปิดตัวขึ้นมาใหม่ โดยมีผู้ดูแลใช้ชื่อว่า “Orange” และเจ้าตัวยังเป็นผู้ดำเนินการ BaBuk Ransomware คนก่อนอีกด้วย และปัจจุบันเชื่อว่าได้แยกตัวมาเป็นตัวแทนของการดำเนินการของ Groove Ransomware

ข้อมูลที่ถูกปล่อยออกมาบน forum นั้นได้มาจากการโจมตีช่องโหว่ของ Fortinet CVE-2018-13379 ซึ่งการหลุดของข้อมูลครั้งนี้ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรง เนื่องจากข้อมูลที่หลุดไปนั้น สามารถทำให้ผู้ที่โจมตีสามารถ VPN เข้าถึงเครือข่ายเพื่อทำการขโมยข้อมูล ติดตั้งมัลแวร์ หรือดำเนินการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ได้

และนอกจาก forum ดังกล่าวแล้ว ยังมีโพสที่ปรากฎอยู่บน data leak site ของ Groove ransomware ด้วยเช่นกัน

จากการตรวจสอบของ BleepingComputer พบว่ามีข้อมูล VPN Credentials กว่า 498,908 Users และอุปกรณ์กว่า 12,856 เครื่อง และ IP Address ที่ตรวจสอบทั้งหมดนั้นเป็น Fortinet VPN Servers และจากการวิเคราะห์เพิ่มเติมพบว่าอุปกรณ์กว่า 2,959 เครื่องนั้นอยู่ในสหรัฐอเมริกา

แต่เป็นที่น่าสงสัยว่าเพราะอะไรกลุ่มแฮกเกอร์ถึงปล่อยข้อมูลออกมา แต่สามารถเชื่อได้ว่าอาจทำไปเพื่อโฆษณา RAMP forum เพื่อให้ผู้โจมตีที่สนใจ RaaS มาใช้ Groove as a Service ซึ่งเป็น Ransomware ที่ค่อนข้างใหม่ ที่มีเหยื่อเพียงรายเดียวเท่านั้นที่อยู่ในรายชื่อของเหยื่อบนหน้าเว็บไซต์

และจากการตรวจสอบเพิ่มเติมของทาง I-SECURE ผมว่ามี IP ขององค์กรต่างๆ โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย รวมถึงหน่วยงานราชการในประเทศไทย รวมกันมากกว่า 500 IP และในแต่ละไฟล์จะมีข้อมูลของ Username และ Password อยู่ด้านใน

และทางเราแนะนำว่าหากมี Server ใดที่ยังไม่ได้รับการ Patch ให้ทำการ Patch ในทันที และให้ทำการรีเซ็ตรหัสผ่านของผู้ใช้งาน Fortinet VPN ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย

ที่มา: BleepingComputer, advintel