Accenture ยืนยันการถูกแฮ็กหลังจากที่ LockBit Ransomware ทำการปล่อยข้อมูล

บริษัท Accenture ยักษ์ใหญ่แห่งวงการที่ปรึกษาด้านไอทีระดับโลก ซึ่งเป็นที่รู้จักในการให้บริการในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ทั้งธุรกิจยานยนต์ ธนาคาร รัฐบาล เทคโนโลยี พลังงาน โทรคมนาคม และอื่นๆ อีกมากมาย โดยมีข่าวออกมาว่าบริษัท Accenture ถูกโดนโจมตีโดย LockBit Ransomware

โดยกลุ่ม Ransomware ที่รู้จักกันในชื่อ LockBit 2.0 ได้ทำการขู่ว่าจะทำการเผยแพร่ข้อมูลที่ได้อ้างว่าได้มาจากการโจมตี Accenture ในครั้งล่าสุด หากยังไม่มีการจ่ายค่าไถ่ภายในวันนี้ (11 สิงหาคม) และถึงแม้ว่าทาง LockBit จะยังไม่ได้แสดงหลักฐานการขโมยข้อมูลออกมา แต่พวกเขาได้บอกว่าพร้อมที่จะขายข้อมูลให้กับผู้ที่ได้ประโยชน์จากข้อมูลที่ขโมยมา โดยทาง LockBit ได้กล่าวใน Data leak site ว่า “ผู้ใช้งานไม่ได้มีความปลอดภัย หรือความเป็นส่วนตัวเลย จากที่พวกเราเข้าถึงระบบได้ในแบบเดียวกับคนภายในบริษัท พวกเราคิดว่าบริการของพวกเขา (Accenture) จะปลอดภัยกว่านี้ซะอีก ดังนั้นถ้าคณสนใจที่จะซื้อข้อมูลของพวกเขา ติดต่อเราได้เลย”

ส่วนทาง Accenture ได้บอกกับ BleepingComputer ว่า “ระบบที่ได้รับผลกระทบนั้นได้รับการกู้คืนจากข้อมูลที่สำรองไว้แล้ว และด้วยการควบคุมความปลอดภัย และวิธีการรับมือของเรา ทำให้สามารถระบุเหตุการณ์ที่ผิดปกติภายในองค์กร และได้ทำการแยก Server ที่ได้รับผลกระทบออกจากระบบทันที พร้อมกู้คืนระบบที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่จากการที่ได้สำรองข้อมูลไว้ และไม่ได้มีผลกระทบกับการดำเนินงานของ Accenture หรือระบบของลูกค้าแต่อย่างใด”

ซึ่งเมื่อดูจากข้อความที่มีการติดต่อกันระหว่างกลุ่มแฮ็กเกอร์กับทีมผู้เชี่ยวชาญของ Cyble กล่าวว่ากลุ่ม LockBit Ransomware อ้างว่าได้ขโมยข้อมูลจำนวน 6 TB จาก Accenture และได้เรียกค่าไถ่จำนวน 50 ล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งบอกถึงวิธีการเข้าถึงเครือข่ายของ Accenture ว่าผ่านคนภายในขององค์กรเอง พร้อมทั้งมีแหล่งข่าวที่ไม่ได้มีการเปิดเผยได้บอกกับ BleepingComputer ว่า Accenture ได้ยืนยันการถูกโจมตีโดย Ransomware กับผู้ให้บริการ CTI(Cyber Threat Intelligence) อย่างน้อยหนึ่งราย และทาง Accenture ก็กำลังดำเนินการแจ้งลูกค้าเพิ่มเติมต่อไป และนอกจากนี้ Hudson Rock บริษัทด้านข่าวกรองอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตได้เปิดเผยว่า Accenture มีคอมพิวเตอร์ถูกบุกรุกกว่า 2,500 เครื่อง ซึ่งเป็นของพนักงานและพาร์ทเนอร์

ที่มา : bleepingcomputer.com