กลุ่ม LockBit Ransomware ได้เปิดรับสมัครบุคคลภายในองค์กรต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลสำหรับทำการโจมตีเครือข่ายภายในองค์กร

LockBit 2.0 Ransomware กำลังหาคนภายในองค์กรต่าง ๆ เพื่อช่วยพวกเขาในการเจาะ และเข้ารหัสเครือข่ายขององค์กรนั้นๆ และสัญญากับผู้ที่ให้ข้อมูลขององค์กรตัวเองว่าจะจ่ายเงินให้ 1 ล้านเหรียญ

ในเดือนมิถุนายน 2021 LockBit ได้ประกาศเปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่ของ LockBit 2.0 ransomware-as-a-service ในการเปิดตัวใหม่นี้รวมถึงเว็บไซต์ TOR ที่ออกแบบใหม่และคุณสมบัติขั้นสูงต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์เข้ารหัสอัตโนมัติบนเครือข่ายผ่าน Group policy และด้วยการเปิดตัวใหม่นี้ LockBit ได้เปลี่ยน Windows wallpaper บนอุปกรณ์ที่ถูกเข้ารหัสเพื่อเสนอว่า “ล้านดอลลาร์ สำหรับบุคคลภายในองค์กรที่ให้ข้อมูล account ที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายขององค์กร”

ข้อความเต็มๆเขียนไว้ว่า LockBit กำลังมองหา RDP, VPN, Credentials อีเมลขององค์กรที่สามารถใช้เข้าถึงเครือข่ายได้ และยังบอกด้วยว่าจะส่ง Virus ให้กับคนภายในที่จะดำเนินการบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะทำให้กลุ่ม Ransomware เข้าถึงเครือข่ายจากระยะไกลได้ และยังได้ทิ้งช่องทางการติดต่อเป็น ToxID:xxxx เพื่อติดต่อกับทางแฮกเกอร์เกี่ยวกับรายละเอียดต่าง ๆ

ยังไงก็ตาม ดูเหมือนว่าข้อความนี้มีแนวโน้มที่จะมุ่งเป้าไปที่บุคคลที่สามจากภายนอกที่เป็นที่ปรึกษาด้าน IT ที่เห็นข้อความนี้ในขณะที่กำลังทำการตอบสนองต่อการโจมตี และแม้ว่าวิธีนี้อาจจะฟังดูยาก แต่ว่าก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่แฮกเกอร์พยายามหาพนักงานภายในองค์กร หรือบุคคลที่สาม เพื่อเข้ารหัสเครือข่ายของบริษัท ยกตัวอย่างเช่นในเดือนสิงหาคม 2020 FBI ได้จับกุมชาวรัสเซียคนหนึ่งในข้อหาพยายามจ้างพนักงานของเทสลาเพื่อวางมัลแวร์บนเครือข่ายภายใน Tesla Neveda Gigafactory ด้วยเช่นกัน

ที่มา : bleepingcomputer.com