ผู้ใช้งาน 1.2 ล้านคนได้รับผลกระทบจากข้อมูลรั่วไหลของบริษัท Practicefirst จากการโจมตีด้วย Supply Chain Ransomware

ผู้ใช้งาน 1.2 ล้านคนได้รับผลกระทบจากข้อมูลรั่วไหลของบริษัท Practicefirst จากการโจมตีด้วย Supply Chain Ransomware

Practicefirst บริษัทให้บริการด้านการจัดการทางการแพทย์ ในรัฐนิวยอร์ก ได้ออกมาเปิดเผยถึงข้อมูลรั่วไหลต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลาง เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม จากคำชี้แจงของบริษัท บริษัทได้จ่ายเงินค่าไถ่เพื่อแลกกับการให้ผู้โจมตีสัญญาว่าจะทำลาย และไม่เปิดเผยไฟล์ข้อมูลอออกสู่สาธารณะ

HIPAA Breach Reporting Tool ซึ่งเป็นเว็บไซต์ดูแลโดย Department of Health and Human Services ได้แสดงรายการข้อมูลด้านสุขภาพที่ถูกขโมยไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างน้อย 500 ราย หรือมากกว่านั้น
ส่วน Practicefirst รายงานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานมากกว่า 1.2 ล้านราย ซึ่งเป็นการละเมิดข้อมูลสุขภาพที่ใหญ่เป็นอันดับหกที่รายงานบนเว็บไซต์ HHS ในปี 2564

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2020 บริษัท Practicefirst ออกมาชี้แจงว่าพบแฮ็กเกอร์พยายามใช้แรนซัมแวร์เพื่อเข้ารหัสข้อมูลบนระบบ และได้คัดลอกไฟล์หลายไฟล์จากระบบ รวมถึงไฟล์ที่มีข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วย และพนักงาน เมื่อบริษัททราบถึงสถานการณ์ดังกล่าว บริษัทแจ้งว่าได้ปิดระบบ เปลี่ยนรหัสผ่าน แจ้งหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านความความปลอดภัยเข้ามาช่วยเหลือแล้ว

ข้อมูลที่ถูกขโมยออกไปประกอบไปด้วย ชื่อ ที่อยู่ อีเมล วันเดือนปีเกิด หมายเลขใบขับขี่ หมายเลขประกันสังคม การวินิจฉัย ข้อมูลห้องปฏิบัติการและการรักษา หมายเลขประจำตัวผู้ป่วย ข้อมูลยา ข้อมูลระบุ และเคลมประกันสุขภาพ หมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ชื่อผู้ใช้พร้อมรหัสผ่าน ชื่อผู้ใช้ของพนักงานที่มีคำถาม และคำตอบเพื่อความปลอดภัย บัญชีธนาคาร ข้อมูลบัตรเครดิต/บัตรเดบิต เป็นต้น

ที่มา : ehackingnews.com